Làm thế nào để các nhà thiết kế và bộ phận marketing có thể tạo
được chỗ đứng cho thương hiệu và sản phẩm tại thị trường bị hạn chế.
Thế nào là một thị trường
tối và tại sao các nhà thiết kế cần phải biết về thị trường này? Nói một cách
đơn giản, thị trường tối là thị trường hạn chế thậm chí cấm quảng cáo cho sản
phẩm ví dụ như thị trường bia rượu tại Na Uy – đất nước cấm quảng cáo bia trên
truyền thông ở cà các nhà hàng, quán bar. Hay tại Anh, tài trợ đồ uống có cồn
cho các chương trình liên quan tới thể thao luôn là một vấn đề gây tranh cãi.
Làm thế nào để bạn có thể thiết lập
và xây dựng một thương hiệu khi bạn đang bị hạn chế giao tiếp và tiếp cận với
khách hàng tiềm năng. Sau đây là 5 lời khuyên dành cho các thương hiệu
này.
01. Bắt đầu với các yếu tố rõ
ràng
Hãy bắt đầu với một trong những yếu
tố rõ ràng đầu tiên. Thực sự khó khăn để thiết lập thương hiệu trong một thị
trường tối, trừ khi bạn đã có sự tự tin, hiểu biết về sản phẩm và chiến lược
kinh doanh. Các yếu tố liên quan tới đặc tính và sự khác của sản phẩm cần được
chú trọng để có thể xây dựng được chiến lược quảng cáo với hình ảnh phù hợp.
02. Tạo dấu ấn đặc trưng
Do hạn chế tiếp cận với khách hàng
tiềm năng, vì vậy hãy để họ nhớ về bạn ngay trong lần đầu tiên. Ví dụ như tạo
ra các đặc điểm riêng biệt, tận dụng màu sắc và hình ảnh để khách hàng dễ dàng
liên tưởng và ghi nhớ như dải trắng trên nền đỏ, con chó đứng cạnh máy phát
nhạc. Nike, Coca-Cola và HMV chỉ là ba ví dụ thực tế về các doanh nghiệp dễ
được người tiêu dùng ghi nhớ với những logo đơn giản.
03. Kết hợp hoặc chuyển hướng sang
lĩnh vực khác
Bạn có thể nhớ lại những mã vạch Marlboro được trang trí trên mặt sau của
xe F1 của Ferrari, hoặc trên Jordan F1 Bitten. Kết hợp quảng cáo hoặc tài trơ
sang một lĩnh vực khác là cách làm thông minh và vẫn tuân thủ luật pháp.
Sau khi gặp phải sự phản đối của chính phủ về việc xây dựng thương hiệu rượu tại
Pháp, hãng 'Brains' đã quyết định tài trợ cho chương trình Six Nations và thay
đổi logo 'Brawn' trên ngực áo sơ mi của người chơi thành tên công ty “Brains”.
04. Đặc điểm đặc trưng
Nếu bị bịt mắt, rất có thể là bạn sẽ
ngay lập tức nhận ra một chai Orangina, chai Coke, Bibendum búp bê hay chuột
Mickey chỉ bởi cảm giác đó. Những thương hiệu đó có những đặc điểm đặc trưng về
mùi vị, hình dạng… được xác định rõ ràng qua cảm nhận của khách hàng. Chú ý tới
những yếu tố nhỏ nhưng đặc trưng là vô cùng quan trọng trong để thương hiệu có
chỗ đứng trên thị trường tối.
05. Tận dụng “tài sản khác”
Bên cạnh tên, sản phẩm; biểu tượng
đặc biệt, màu sắc và cấu trúc thường được coi là tài sản chính của thương hiệu.
Các tài sản đó có thể là kiểu chữ, mẫu, hình dạng, giai điệu và giọng nói. Ngày
nay, các tài sản này vô cùng quan trọng với nhãn hiệu và thương hiệu. Cách tốt
nhất để tận dụng những yếu tố này là kết hợp chúng với nhau. Một kiểu chữ độc
quyền có thể không đủ, nhưng một mặt chữ trên một màu sắc đặc biệt có hiệu quả
với khách hàng.
Một ví dụ điển hình là sản phẩm rượu táo Scandinavian Somersby với logo
là hình ảnh hai quả táo được thiết kế liên tưởng tới giọt nước kết hợp với nhau
trong không gian chồng chéo. Hình ảnh đồ họa này đã trở thành một cách viết tắt
cho thương hiệu, cho phép công ty có thể để truyền tải các thông tin về sản phẩm
mà không cần phải nói một lời.
Designs.vn