Bạn đang băn khoăn có nên thực hiện dự án
bên lề của mình hay không? Hãy tham khảo lời khuyên của Paul Jarvis.
Tôi
đã từng để cho lỗi sợ hãi thất bại một dự án bên lề ngăn cản tôi thử những cái mới ngoài
khối lượng công việc bình thường của mình. Hoặc tệ hơn, tôi liên tục có ý tưởng
cho dự án bên lề nhưng không bao giờ bắt tay với bất cứ ý tưởng nào. Ngày làm
việc của tôi rất thoải mái, vì vậy tôi không muốn thử sức bất cứ thứ gì mới.
Nhưng, sự thật là, tôi không thúc đẩy bản thân mình và tôi chắc chắn đã không
phát triển. Những kĩ năng của tôi bị mai một.
Những lời khuyên quý
báu của Paul Jarvis
Trong khi đó, tôi để
ý thấy các ví dụ về sự sáng tạo giải quyết các dự
án bên lề và sự
thành công vang dội của họ (và đôi khi các dự án “bên lề” sẽ đảm bảo công ăn việc
làm hàng ngày của họ). Sự án lề của họa hậu Thụy Sĩ - Tina Roth Eisenberg như
Tatly, Vreative Mornings và Studiomates đã giúp cô giữ chân khách hàng vô thời
hạn. Jessica Hische cũng thực hiện dự án lề của mình rồi đăng chúng lên mạng đã
đem đến cho cô nhiều công việc cũng như khách hàng bao gồm tờ The New York
Times, Penguin Books và Google. Nhìn thấy những người khác thành công với dự án
lề, tôi tự hỏi tại sao tôi không lên kế hoạch cho riêng mình.
Các dự
án bên lề có thể
đáng sợ. Thật khó để bắt đầu hoặc theo đuổi chúng. Nhưng việc này thi thoảng
cũng rất quan trọng cho khách hàng và dự án lề sẽ giúp chúng ta thúc đẩy những
kĩ năng mới, phô trương khả năng sáng tạo và cho chúng ta cơ sở đánh giá những
ý tưởng mới và đột phá. Tôi biết tôi cũng cần phải bắt đầu làmdự án bên lề, nếu tôi muốn thực sự
nhìn thấy những gì là có thể.
Để vượt qua nỗi sợ
hãi thất bại với các dự án, tôi bắt đầu vẽ ra các ý tưởng đơn giản như những thử
nghiệm.Thử nghiệm thì không “thất bại”, chúng chỉ đơn giản
là chứng minh hay bác bỏ một giả thuyết. Ví dụ, mặc dù công việc hàng ngày của
tôi là một nhà thiết kế, tôi có giả thuyết rằng tôi có thể viết ebook. Sau đó
đơn giản là tôi bắt đầu viết lách. Tôi không quan tâm tới kết quả xem cuốn sách
sẽ được chào đón thế nào hoặc mọi người sẽ nghĩ gì về nó. Tôi chỉ nghĩ là “hãy
thử một lần xem sao”.
Tôi đã lập khung hành
động cho dự án bên lề và nó không đến nỗi nào. Thử
nghiệm là cách
duy nhất để minh chứng điều gì, để giải phóng được ý tưởng dai dẳng ra khỏi đầu
bạn.
Dưới đây là vài lời
khuyên tôi sử dụng để lập khung chương trình các ý tưởng cho dự
án bên lề như những thử
nghiệm của tôi:
- Tập trung vào
công việc đầu tiên chứ không phải là kết quả cuối cùng. Tập trung vào quá trình
cho phép khả năng cầu may và thăm dò cá nhân để tiếp nhận. Nếu không thì bạn có
thể vô tình làm thay đổi mọi thứ với một ý tưởng chủ quan về việc bạn muốn nó
phải như thế nào, chứ không phải là cái gì sẽ là tốt nhất cho bài học dài hạn của
bạn.
- Đừng tạo lập
nên thử nghiệm và đánh giá nó cùng một lúc. Sự sáng tạo
và đánh giá là những quy trình suy nghĩ khác nhau và có thể ảnh hưởng tới nhau,
chúng cần phải được thực hiện một cách riêng biệt. Thí nghiệm với việc khám phá
hoàn toàn tất cả mọi ý tưởng trước (viết nó ra, vẽ nó ra, cố gắng thực hiện
nó). Sau đó mới tới sửa chữa, quản lí và đánh giá đâu là bản ý tưởng tốt nhất.
- Tách thử nghiệm
thành các nhiệm vụ nhỏ. Sau đó, tập trung hoàn thành từng nhiệm vụ nhỏ. Chỉ tới
bước cuối cùng bạn mới gắn kết những nhiệm vụ đó lại với nhau. Điều này giúp bạn
tránh được nỗi lo sợ những việc quá lớn hoặc quá áp lực để hoàn thành và cho
phép bạn thực hiện dự án bên lề của bạn từng phần một trong các nhiệm
vụ chính hàng tuần của bạn.
- Hãy nhớ rằng:
đây là những thử nghiệm, không phải những ý tưởng
kinh doanh toàn thời gian. Đầu tiên hãy tìm ra các thực hiện thử nghiệm bằng
cách sử dụng ít nguồn lực nhất có thể. Đâu là cốt lõi hay bản chất ý tưởng mà bạn
có thể thực hiện thử nghiệm một các nhanh chóng? Đem mẫu thử nghiệm đó ra trước
mặt càng nhiều người càng tốt trước khi theo đuổi nó sâu hơn.
- Không lặp lại
chính mình. Cùng một thử nghiệm không thể có kết quả khác nhau trừ khi bạn thay
đổi các biến. nếu bạn thử nghiệm với một ý tưởng và nó không thành công, bạn cần
thay đổi thứ gì đó hoặc bắt đầu với ý tưởng mới. Chẳng có ích gì khi bạn làm đi
làm lại một thử nghiệm, hy vọng một điều gì đó
khác lạ xảy ra. Nếu bạn muốn có một kết quả khác, bạn phải thay đổi thử nghiệm
của bạn một chút – tái tập trung vào một đối tượng mới, thử một phương tiên
khác hoặc thử thí nghiệm với một ý tưởng hoàn toàn mới.
Một số thí nghiệm của riêng tôi đã đem lại kết quả tuyệt vời như
bán hàng ngàn bản sao của một cuốn sách tôi viết (với tôi, viết lách bắt đầu
như một thử nghiệm sáng tạo). Một vài thử chỉ minh chứng rằng không cho thị trường
hay cơ hội cho một ý tưởng, và một số ứng dụng tôi đã làm khiến tôi không thể
bán được bất cứ một bản sao nào. Nhưng tôi vẫn tiếp tục thử nghiệm với những ý
tưởng mới, luôn luôn nhớ một nguyên tắc cơ bản là:
Không
có gì là sai lầm cả. Không có chiến thắng và không có thất bại. Chỉ có thử
nghiệm mà thôi.
Bằng cách lên khung hoạt động cho dự án bên lề tôi
đã thực hiện như những thử nghiệm, tôi đã có được cả sự tự tin để theo đuổi và
năng lực để đánh giá chúng ít gay gắt hơn khi chúng không thành công.
Scarlee/
Designs.vn