Sở hữu một màu sắc riêng mang đến sự thành công cho thương hiệu
là vấn đề hết sức quan trọng. Và đây thực sự là cách mà một loạt các chuỗi
thương hiệu hàng đầu đã đặt cược khi thiết kế để tạo nên sự khác biệt.
Lý thuyết màu sắc là yếu tố trung
tâm khá quan trọng và thường bị bỏ qua trong thiết kế. Theo một mức độ đơn
giản thì màu sắc phản ánh nhiều yếu tố khác nhau - chẳng hạn như màu đỏ và vàng
đậm thường mang đến tinh thần phấn chấn và tràn đầy năng lượng, trong khi đối lập
với những màu sắc ấm áp đó là những tông màu mát mẻ như xanh dương và xanh lá
cây thì mang đến dòng chảy bình tĩnh và một cảm giác dè dặt hơn.
Điều này đặc biệt thích hợp trong
việc xây dựng thương hiệu ví dụ như: Xét về khía cạnh tình cảm thì màu sắc sẽ
tác động trực tiếp vào tâm trạng người tiêu dùng khi họ nhìn vào sản phẩm; nhưng
cũng trên một mức độ thực tế thì đó cũng là yếu tố mang đến cái nhìn nổi bật
trong thị trường rộng lớn. Màu sắc luôn mang đến hiệu quả "khác biệt
" trong lĩnh vực kinh doanh nhằm cung cấp những lợi thế cạnh tranh lớn hơn
và giúp đạt được sự công nhận ngay lập tức - trong một số trường hợp thậm chí
không cần có logo hay sự xuất hiện của tên thương hiệu mà khách hàng vẫn có thể
dễ dàng nhận ra doanh nghiệp đó nhờ vào màu sắc đặc trưng của sản phẩm. Đó chính là sức mạnh thực sự của
màu sắc và thông qua bài nhận xét dưới đây bạn sẽ có thể cảm nhận một cách rõ
ràng hơn những công dụng nổi bật mà màu sắc mang lại cho việc thiết kế thương
hiệu.
1. Đỏ
Đây là một màu sắc rất khó để sử dụng
cho các thiết kế ở bất kỳ một lĩnh vực nào. Đó là màu của sự giận dữ và nguy hiểm,
nhưng cũng ấm áp và đầy đam mê. Kể từ khi được khoa học chứng minh rằng
màu đỏ làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp của bạn, nó đã được sử dụng như một sự
lựa chọn vô cùng táo bạo và ngày càng được áp dụng rộng rãi hơn.
Coca-Cola
Coke đã sử dụng màu đỏ cho chữ ký của mình
Hai thương hiệu nổi tiếng sử dụng
"đỏ" để tạo nên sự đặc biệt nổi bật và thành công trong lĩnh vực của
họ nhờ vào hình ảnh thương hiệu nổ bật. Trong đó Coca-Cola có lẽ là thương hiệu
đầu tiên được công nhận nhanh nhất thế giới trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh
nào. Màu đỏ là màu sắc có sự gắn kết vô cùng chặt chẽ với thương hiệu, mặc dù
màu đỏ cũng khá gắn liền với hình ảnh Santa Claus trong truyền thuyết. Gần đây,
bao bì của hãng đã nhỏ gọn hơn và quảng cáo đã trở nên hiện đạị và hài hòanhờ
các yếu tố kết hợp đồng nhất và phù hợp của màu trắng và đỏ.
Target
Trong khi đó,
chuỗi siêu thị lớn thứ 2 tại Mĩ cũng sở hữu một nhẫn hiệu mang màu đỏ nổi bật
hiện đang có mặt ở khắp nơi cùng màu xanh của đối thủ là chuỗi siêu thị
Wal-Mart với một đại dương đỏ trên khắp các cửa hàng, logo, quảng cáo của mình
và hơn thế nữa màu đỏ của Target là một nhãn hiệu đã được đăng ký. Vì vậy, các
chủ cửa hàng tạp hóa hãy cẩn thận nếu muốn sử dụng chúng.
Vodafone
Màu của logo Vodafone được thiết kế để biểu
đạt giao tiếp và sự tinh tế
Được thiết kế vào năm 1997 bởi
Saatchi & Saatchi, logo của Vodafone có hình dấu phẩy phát biểu đặc biệt tượng
trưng cho cuộc nói chuyện và giao tiếp trong các bài phát biểu, trong khi màu đỏ
tượng trưng cho âm thanh, cuộc trò chuyện và niềm đam mê. Đây là một thiết
kế đại diện cho sự tinh tế và hoàn hảo. Trong bảng xếp hạng những
thương hiệu toàn cầu mới của Brandz , Vodafone được liệt kê là
thương hiệu có giá trị nhất của Vương quốc Anh với giá trị 36 tỷ đồng.
2. Cam
Mang lại sự vui vẻ và thân thiện, màu cam mang đến sự vui tươi và rất hấp dẫn
trẻ em. Ba thương hiệu khác nhau dười dây đều sử dụng màu cam cho những ý tưởng
mang lại sự thu hút rất đa dạng.
Orange
Công ty điện thoại di động Orange đã sử dụng
màu cam cho thương hiệu và quảng cáo dựa trên chính màu sắc này
Không có cách có thể nào tốt hơn để
bắt đầu cho một thương hiệu khi đặt tên thương hiệu theo chính màu sắc của thiết
kế và chính điều này đã mang đến sự đặc biệt và độc đáo. Và sẽ chẳng có
công ty viễn thông nào lại muốn sử dụng lại màu cam này cho thương hiệu bởi nó
quá đặc trưng và gắn liền với hình ảnh công ty này.
Home Depot
Tại Mỹ xuất hiện một chuỗi bán lẻ sử
dụng màu cam và thương hiệu này đã phủ kín các cửa hàng của nó với một màu chỉ
với một màu cam duy nhất: Home Depot đã đăng ký nhãn hiệu màu cam để sử dụng
trên quảng cáo, chữ hoặc bất kỳ bảng chỉ dẫn khác trong lĩnh vực của mình và họ
đã cân bằng mọi thứ khá gọn gàng.
easyGroup
EasyJet sử dụng màu cam ở
khắp mọi nơi nó có thể
Và sau đó, tất
nhiên, chúng ta không thể bỏ qua thương hiệu easyGroup - một đại dương của
màu cam đã bao trùm tất cả mọi thứ của hãng hàng không giá rẻ easyJet thuộc tập
đoàn này, ngoài ra nó cũng xuất hiện ở nhiều lĩnh vực kinh doanh đa dạng khác.
3. Vàng
Tích cực, lạc
quan và đầy nắng, màu vàng chứa đựng nguồn năng lượng và rất bắt mắt - đặc biệt
hiệu quả cho những nội dung liên quan đến giảm giá, vì nó đã được chứng minh là
thu hút sự chú ý khách hàng nhanh hơn so với bất kỳ màu sắc nào khác.
Veuve
Clicquot
Màu vàng mang đến sự cao cấp và nổi bật
cho thương hiệu Veuve Clicquot
Caterpillar
Xe bánh xích được ngay lập tức nhận ra bởi
màu sắc của họ
Trong khi đó, trong một lĩnh vực
khác các nhà sản xuất thiết bị xây dựng của Caterpillar lại sử dụng màu vàng
theo một phương thưc đặc biệt hơn khi kết nối màu vàng đi cùng với thương hiệu
của mình nhằm tạo sự nổi bật cho logo của doanh nghiệp.
JCB
Và tất nhiên những màu sắc bắt mắt
luôn được sử dụng cho các máy móc hạng nặng có khả năng gây nguy hiểm, vì vậy
không có gì ngạc nhiên khi nó cũng được sử dụng bởi JC Bamford của Anh, được biết
đến với tên viết tắt là JCB.
4. Xanh lá cây
Màu xanh lá cây là một màu sắc tích
cực về mặt tình cảm, biểu hiện sự tăng trưởng và tái sinh và tất nhiên là còn
tượng trưng cho màu sắc thiên nhiên. Nó đại diện cho sự ổn định và độ bền,
nhưng nó cũng biểu hiện cho sự thịnh vượng và sự phong phú, và nó còn một màu sắc
của sự giàu có và sang trọng. Một sự tổng hợp hết sức ý nghĩa đến từ màu sắc.
John Deere
Deere đã sử dụng màu xanh
lá cây khá thành công khi màu sắc này giúp phân biệt được thương hiệu
Cùng với công
ty Caterpillar và JCB trong các doanh nghiệp xe quy mô lớn góc là công ty máy
móc nông nghiệp John Deere, có biểu tượng màu xanh lá cây được sơn trên chiệc
máy kéo (được kết hợp cùng với màu vàng) và bạn sẽ ngay lập tức nhận ra sự đặc
biệt của màu sắc này.
Harrod
Harrod chọn một màu xanh
đậm, đó là sự kết hợp của giàu có và đặc quyền
Ở đầu kia của
thị trường sáng tạo vô cùng phong phú, màu xanh đậm lại thể hiệni sự giàu có và
uy tín - vì vậy không có gì ngạc nhiên khi cửa hàng sang trọng Harrods đã chọn
nó như là một phần quan trọng của chương trình xây dựng thương hiệu của
mình. Từ túi và bảng chỉ dẫn cho tất cả các loại sản phẩm của thương hiệu,
đều toát lên sự tinh tế.
Starbucks
Logo Starbucks xanh là một tham chiếu đến
các trường Đại học San Francisco
Starbucks bắt đầu có hình ảnh
thương hiệu riêng vào năm 1972 với một logo màu nâu - có màu sắc giống các hạt
cà phê và phù hợp với những khái niệm điên rồ về việc bán những ly cà phê take
away đầu tiên - sau đó vào năm 1987 màu sắc của bức tranh khắc gỗ đã được cách
điệu và đổi thành màu xanh lá cây. Lý do? Đó là một tài liệu tham khảo
cho các trường Đại học San Francisco, nơi mà tất cả ba người sáng lập đã từng
theo học.
5. Màu xanh dương
Màu xanh dương mang tới sự mát mẻ,
màu sắc rõ ràng sẽ tao cảm giác đáng tin cậy, và thường là màu của sự lựa chọn
cho các tổ chức tài chính.
NHS
Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh sử dụng một
màu xanh đáng tin cậy để enagage người sử dụng
Tại Anh, các dịch vụ y tế quốc gia
sử dụng màu xanh nhờ đặc tính mát mẻ, yên tâm và an toàn của nó.
Tiffany & Co
Tiffany đã đăng ký nhãn hiệu màu xanh
riêng của mình
Giống như màu đỏ, tất nhiên màu
xanh được sử dụng rất rộng rãi trong các sản phẩm khác nhau của các thương hiệu,
tuy nhiên khá khó khăn khi sử dụng được màu sắc này một cách hiệu quả: giải quyết
được các vấn đề này Tiffany với hình bóng mang tính biểu tượng riêng Tiffany
Blue và đã trở nên phổ biến và rộng rãi khi đưa màu sắc này vào tất cả các bao
bì đựng trang sức hay túi đựng.
Facebook
Logo đã thay đổi trong những năm qua nhưng
Facebook vẫn giữ màu xanh của nó
Được thiết kế bởi Hội đồng Cuba vào
năm 2006, logo của Facebook đã được tinh chỉnh qua các năm - gần đây nhất là
vào năm 2013 khi kéo chữ 'f' cho tới mép của hộp, và bị mất dòng màu xanh nhạt
chạy bên dưới nó - nhưng vẫn giữ nguyên màu xanh của nó mà Mark Zuckerberg đã lựa
chọn ban đầu.
6. Màu đỏ tía
Hoa oải hương nhạt là sự hoài niệm,
mang cảm giác tình cảm, trong khi đó phong phú hơn màu tím sẫm lại có một giai
điệu phức tạp và thường được liên kết với hoàng gia.
Cadbury
Mọi người dễ dàng nhận biết ra sô cô la của
Cadbury
Màu tím của Cadbury là màu sắc hạnh
phúc kể từ năm 1914, và không có bất kì thương hiệu nào có thể đánh bại. Nestlé
đã cố gắng và thất bại trong năm ngoái, và Cadbury đã giành được quyền sử dụng
độc quyền cho thanh sô cô la và bao bì đồ uống.
7. Màu nâu
Phàm tục, đơn giản và gợi liên tưởng
về sự trung thực và đơn giản, màu nâu (cũng như màu xanh lá cây) thường được sử
dụng bởi các công ty hữu cơ để nhấn mạnh liên kết của họ với đất - tuy nhiên
đôi lúc nó khiến người ta có suy nghĩ tiêu cực khi liên tưởng đến "bụi
bẩn", mặc dù điều này tất nhiên phụ thuộc vào màu lựa chọn.
UPS
UPS sử dụng màu nâu gợi cảm giác đơn giản
và trung thực
Với nhiều sự kết hợp đa dạng về ý
nghĩa và việc sử dụng màu sắc phù hợp, hình ảnh thương hiệu của doanh
nghiệp này đã trở nên thành công và đã từng có lúc logo này được coi
là "hình ảnh thu nhỏ của sự sang trọng" vào thời điểm
đó. Nó sẽ trở thành một phần không thể tách rời của UPS 'trong việc xây dựng
thương hiệu, thậm chí nó còn là tên viết tắt cho các công ty riêng của họ, như
trong câu khẩu hiệu cũ của công ty: "Những gì Brown có thể làm cho bạn"
8. Hồng
Mức độ mà màu hồng được sử dụng để
tạo nên khác biệt lớn với những tác động của nó. Màu nhạt hơn thường dùng
cho các thương hiệu liên quan đến sự 'nữ tính', trong khi màu hồng bụi có một
giai điệu tình cảm - cả hai công dụng là tương đối sáo rỗng và có thể xuất hiện
ở khắp mọi nơi.
T-Mobile
T-Mobile sử dụng màu hồng để gây sự chú ý
Màu hồng nóng mang năng lượng trẻ
trung và cảm giác thú vị cũng như hợp thời trang, thường được sử dụng để quảng
cáo cho các sản phẩm giá rẻ cho phụ nữ trẻ hoặc trẻ em gái - nhưng giờ đâu màu
sắc này đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau,
nơi một chút những sắc màu tươi sáng là cần thiết. màu đỏ tươi bắt mắt của
T-Mobile đã được đăng ký từ năm 2000, và như Orange, màu hồng này đã được
liberally mang đến khắp các cửa hàng và trở thành một yếu tố quan trọng trong
việc xây dựng thương hiệu riêng của họ. Màu hồng bắt mắt của T-Mobile đã được
đăng ký từ năm 2000.
9. Đen
Hầu hết các doang nghiệp sử dụng
màu đen trong việc xây dựng thương hiệu đều muốn mang lại sự sang trọng và đẳng
cấp, đây cũng luôn được coi là màu sắc thương hiệu chính vì thể hiện được sự mạnh
mẽ rõ ràng, hiệu ứng đậm chất cổ điển nhưng vẫn đem lại sự tự tin và tinh tế
cho các sản phẩm đắt tiền.
Hotel Chocolat
Đen là sắc màu chủ đạo của thương hiệu và
được thể hiện ở mọi nơi.
Công ty bánh kẹo cáo cấp British
Hotel Chocolat là một ví dụ điển hình cho màu sắc này khi mọi thứ từ bao bì,
hình ảnh thương hiệu hay màu sắc của cửa hàng đều mang màu đen huyền bí
giống như màu sắc đen tối nhất của sản phẩm chocolate đen.
Guinness
Quảng
cáo Guinness làm nơi tuyệt vời của màu đen của loại nước uống
Tất nhiên, khi màu sắc của sản phẩm
là một trongnhững đặc điểm nổi bật nhất của nó, nó sẽ thực sự là yếu tố quyết định
cho quá trình xây dựng thương hiệu.
10. Trắng
Đơn giản và tinh khiết với màu trắng
trong xây dựng thương hiệu, và độ sáng của nó ngay lập tức tạo nên sự bắt mắt
khi được sử dụng trong các biểu tượng. Các sản phẩm co trẻ sơ sinh hay các
sản phẩm chăm sóc sức khỏe thường sử dụng màu sắc này tuy nhiên để tạo nên sự nổi
bật là khá khó khăn.
Apple
Apple sử dụng màu trắng để gợi lên cảm xúc của
sự tinh khiết và hoàn hảo
Màu trắng xuất hiện ở
khắp mọi nơi tuy nhiên nó lại thường xuất hiện trong các lĩnh vực công nghệ và
tính toán. Cho dù sự đơn giản nhẹ nhàng của bao bì hay độ tinh khiết đơn
giản của biểu tượng hoặc thực tế là iPhone và iPad có sẵn màu trắng thì việc sử
dụng màu trắng của Apple luôn mang tính biểu tượng riêng. Các quảng cáo
hình bóng với tai nghe màu trắng nói lên tất cả.
Designs.vn