Bạn biết đấy, những cuộc thảo luận về việc chọn màu sắc phù
hợp cho một thiết kế đôi khi có thể bất ngờ trở thành cuộc tranh luận về sở
thích cá nhân.
Lần đầu tiên khi đối mặt với một tình huống như vậy, tôi đã
nghũ “Tại sao họ lại tuyển nhân viên thiết kế trong khi họ thậm chí không để
cho người đó tự lựa chọn màu sắc?”. Sau một vài lần, câu hỏi đó trở thành: “Tại
sao họ lại tuyển những nhân viên thiết kế không có khả năng tự lựa chọn màu sắc?”.
Trong thoáng chốc, tôi nghĩ chỉ cần hiểu biết nhiều hơn về màu
sắc, tôi có thể đưa ra những lý lẽ thuyết phục hơn về sự lựa chọn của mình.
Màu sắc là yếu tố đầu tiên chúng ta nhìn thấy
Tôi từng đọc một số cuốn sách và các bài viết về màu sắc, do
vậy, hiển nhiên là tôi biết về lý thuyết màu, không gian, mô hình và trắc diện.
Nhưng hóa ra, tôi không hề biết màu sắc thực sự là gì.
Nói ngắn gọn, màu sắc là yếu tố đầu tiên mà chúng ta nhìn thấy.
Chúng ta không thấy các hình khối trực tiếp mà thông qua màu sắc và bóng đổ của
chúng. Não bộ của ta phân tích tín hiệu màu từ mắt và giải thích chúng dưới dạng
mô hình dựa trên môi trường xung quanh.
Do vậy, thiết kế một điều gì đó hữu hình cũng có nghĩa là
thiết kế nó bằng màu sắc, đem lại cho nó một cảm nhận ba chiều. Và để có thể cảm
nhận được, bất cứ visual nào trong nghệ thuật hay thiết kế cũng cần mô phỏng
qua một vật thể thực tế. Điều này không hề liên quan đến trào lưu flat design
hay skeuomorphism, ta sẽ nói về vấn đề đó trong một cuộc thảo luận khác.
Tại sao thuyết phục ai đó về tính chính xác trong việc lựa
chọn màu sắc lại trở nên khó khan đến vậy?
Có ít nhất ba lý do giải thích cho việc tại sao khi bạn nhìn
vào một thiết kế, bạn lại thấy những điều khác so với đồng nghiệp và khách hàng
của bạn:
- Ngưỡng nhạy cảm của tế bào hình nón khác nhau giữa
mỗi người
- Tầm nhìn thay đổi liên tục
- Văn hóa đóng vai trò lớn trong việc nhìn nhận
màu sắc
Vậy làm sao để khiến những cuộc thảo
luận về màu sắc trở nên có ý nghĩa hơn?
Bạn cần hiểu rằng khi hai người
cùng nhìn vào một thiết kế, họ có thể thấy những màu sắc khác nhau. Đây cũng là
bước đầu tiên giúp bạn cải thiện những cuộc tranh luận như vậy.
1. 1. Đừng tin vào mắt mình
Việc trở thành một nhà thiết kế và
có hiểu biết về các nguyên lý màu sắc không đồng nghĩa với việc những gì bạn
nhìn thấy sẽ tốt hơn đồng nghiệp hay sếp của bạn.
Tôi tin rằng khi chúng ra ý thức
được màu sắc trong đời sống hàng ngày bằng việc sử dụng chính xác tên gọi của
chúng (như mauve, magenta hay fuchsia) thay vì gọi chung chúng là màu hồng, điều
này sẽ giúp chúng ta cảm nhận được màu sắc tốt hơn. Nhưng khi thiết kế cùng với
những người khác cho những khách hàng khác nhau, việc cảm nhận tốt hơn không có
nghĩa là các quyết định mà bạn đưa ra chính xác hơn so với những người còn lại.
2. 2. Chắc chắn rằng chúng ta đang nhìn vào những thứ
giống nhau
Mỗi khi cả nhóm cùng nhau thống nhất
các quyết định về màu sắc, tôi muốn chắc rằng tất cả mọi người trong phòng họp
đều nhìn vào cùng một chất liệu “trình chiếu” hình ảnh, trong cùng một không
gian. Khi ai đó nói họ có thể nhìn tác phẩm qua màn hình máy tính hay điện thoại,
bạn nên lưu ý rằng mỗi loại màn hình sẽ hiển thị màu sắc hoàn toàn khác nhau.
Một cách khác là tìm ai đó am hiểu
để điều chỉnh ánh sáng cho phần thuyết trình. Chú ý không nên đưa chủ đề về màu
săc lên đầu mục, hãy cho mọi người một chút thời gian để làm quen với ánh sáng
trong phòng họp. Cuối cùng, bạn nên chắc chắn rằng trước đó họ không nhìn quá
lâu vào màn hình điện thoại, laptop hay bất kì nguồn sáng trực tiếp nào.
3. 3. Giúp những người khác đưa ra quan điểm về màu sắc
Giúp đỡ những người tham gia cuộc
họp diễn tả điều họ thấy/cảm nhận bằng vốn từ về màu sắc của bạn. Giair thích
cho họ về sắc độ, độ bão hòa, độ sáng của màu sắc. Hay cẩn thận hơn, bạn có thể
mang bảng màu sắc với các lựa chọn thay thế và để họ tự trình bàu những suy
nghĩ của mình.
Nếu bạn tạo ra một hệ màu tham số,
hãy giải thích cho họ cách nó hoạt động. Điều đó sẽ giúp họ hiểu rằng bạn hoàn
toàn không pha trộn chúng với nhau một cách thiếu chủ đích. Do đó, việc thay đổi
một màu sắc mà không thay đổi những màu
còn lại có thể không phải là một ý tưởng tốt. Tôi không có ý cho rằng bạn nên
trình bày thiết kế của mình như một thứ gì đó phức tạp và không thể thay đổi được
nữa. Nhưng bạn nên thể hiện những tham số mà bạn có thể chỉnh sửa để cải thiện
bảng màu. Hay thậm chí nếu bạn nghĩ rằng sẽ có những người cảm thấy bối rối với sự lựa chọn màu sắc này(màu tím
chẳng hạn), hãy chuẩn bị các “combo” màu sắc thay thế và giải thích tại sao bạn
lại nghĩ rằng chúng chưa thực sự tốt so với màu sắc bạn lựa chọn (trong khi tất
cả mọi người đều sử dụng màu xanh)
Hãy phân tích giữa những ý kiến cá
nhân như “Màu tím này trông hơi sai sai” với sự thật chủ quan như “Tôi thấy thật
khó để nhận ra sự khác biệt giữa màu tím và màu chàm”. Sau đó, hãy hỏi họ “Tại
sao bạn lại thích hoặc không thích màu sắc đó” hoặc “Bạn gán những màu sắc đó
với điều gì?”
Kết luận
Màu sắc thật kỳ lạ. Trong thiết kế
giao diện người dùng, chúng ta có rất nhiều quy tắc, cách thức và quá trình,
nhưng đến công đoạn cuối cùng vẫn là việc đưa màu sắc vào trong các patterns hiển
thị trên màn hình. Màu sắc là thứ mà tất cả mọi người đều có thể đưa ra những
nhận xét có giá trị chỉ trong vài giây lướt qua.
Tôi hy vọng với những kiến thức nền
tảng và một số lời khuyên bên trên, bạn có thể cảm thấy dễ dàng hơn trong việc
thiết kế bộ màu tuyệt vời tiếp theo và nhận được sự đồng thuận. Hãy nhớ rằng,
những gì mà một số người nhìn thấy có thể sẽ khác biệt so với những gì bạn thấy.
Sự giải thích của bạn không phải lúc nào cũng thực tế và đúng đăn hơn quan điểm
của những người khác.
Nguồn dịch: iDesign
POLYART - TRAINING ART DESIGN