Hôm nay, Thứ Hai ngày 28 tháng 7 năm 2014
Thứ Sáu, 20/04/2012 - 16:03:12
(2930 lượt xem)
Các yếu tốt làm nên một brochure hoàn hảo.
Khi còn là một sinh viên trong trường thì dường như bài thiết kế brochure là bài tập kém thú vị nhất. Tuy nhiên có thể nó sẽ là một công việc rất thú vị nếu như bạn không làm việc với các mẫu brochure có sẵn brochure templates và thay vì như thế bạn hãy để cho dòng chảy sáng tạo của mình tuôn trào. Trong bài viết này bạn sẽ tìm thấy một vài điều mà bạn nên lưu giữ trong tâm trí để có thể thiết kế các brochure quảng cáo hoàn hảo hơn.

Định dạng thích hợp

Đây là bước đầu tiên bạn sẽ phải thực hiện khi tạo một brochure. Thường thì bạn sẽ thảo luận điều này với khách hàng của mình, vì thế hãy thử đề xuất các phương tiện thích hợp cho thông điệp và loại sản phẩm mà khách hàng có thể tiến hành truyền thông thành công. Ví dụ: Một brochure gấp làm ba hay gấp kiểu chữ z sẽ không phải là lựa chọn tốt nhất cho các sản phẩm cao cấp đòi hỏi nhiều khoảng trắng và hình ảnh lớn. Bạn sẽ chọn một trong các định dạng (format) hẹp này khi bạn muốn trình bày các tài liệu dễ tiếp cận.

Tất nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn tự sáng tạo ra định dạng (format) cho brochure của mình. Ngày nay, nhiều nhà tổ chức hòa nhạc đã tạo ra những tấm brochure trải ra thành một áp phích quảng cáo. Điều này trở nên dễ dàng hơn nếu được gửi đi bằng đường thư tín và thực dụng hơn khi bạn treo nó ở một nơi nào đó trong phòng để đảm bảo rằng brochure hiện diện mọi lúc. Poster trông càng đẹp thì sẽ càng có nhiều người treo nó, do vậy hãy nghệ sĩ tính một chút nếu bạn sáng tạo thể loại poster này.

 Các dạng brochure chính
 Một số định dạng brochure phổ biến.
Khoảng trắng

Điều này nghe có vẻ giống như lời khuyên ngốc nghếch, vì lời khuyên này có thể được đưa ra cho bất kỳ loại dự án thiết kế đồ họa nào chứ không chỉ đối với thiết kế brochure. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần phải nhớ duy trì một ít khoảng trắng cân bằng trên brochure để đảm bảo mục đích thẩm mỹ và khả năng dễ đọc.

Tôi sẽ không đi sâu vào việc lạm bàn làm thế nào để sử dụng khoảng trắng trong các thiết kế của bạn mà tôi sẽ chỉ giả định rằng mặc nhiên bạn đã biết cách tạo khoảng trắng với tư cách là một nhà thiết kế đồ họa.

 Khoảng trắng
Chất lượng in ấn


Thiết kế không có nghĩa chỉ là các trang layout độc đáo, mà còn là sản phẩm cơ lý cuối cùng mà mọi người sẽ cầm nó trong tay. In brochure nghe có vẻ khá nhàm chán, nhưng nếu bạn nắm rõ kỹ thuật in ấn, nó có thể tăng cường đáng kể cho thiết kế của bạn.

Một số kỹ thuật yêu thích của tôi, trong số chúng có những kỹ thuật sau đây:

 Chất lượng in ấn
- Letterpress (ép chữ): Những phần có mực hay không có mực được ép vào giấy do vậy nó tạo ra một dáng vẻ và cảm giác hoàn hảo.
- Die Cut (rập): Những hình bất quy tắc được tạo ra bằng cách rập trên giấy. Kỹ thuật này rất tuyệt vời trong việc tạo ra những hiệu ứng khác thường.
- Varnish (phủ dầu bóng): một lớp dầu bóng sẽ bổ sung thêm hiệu ứng láng bóng, tôi thích những loại dầu bóng phủ từng phần.

Nhược điểm của hầu hết các kỹ thuật in đặc biệt chắc chắn đó là chi phí. Bạn sẽ cần phải thuyết phục khách hàng của mình về chút ít giá trị gia tăng nhỏ dành cho brochure của ông ấy nếu bạn muốn sử dụng bất kỳ kỹ thuật nào trong số kể trên.

Lựa chọn màu một cách khôn ngoan

Một lần nữa, điều này được áp dụng cho hầu hết các sản phẩm thiết kế đồ họa, nhưng màu sắc là cái đầu tiên mà mọi người sẽ nhìn thấy trên các thiết kế brochure của bạn. Màu sắc truyền tải nhiều thứ hơn là chỉ biểu lộ thẩm mỹ, vì vậy quan trọng là bạn phải chọn màu sắc một cách khôn ngoan.

 Chọn màu
Thật không may, bạn sẽ khá thường xuyên không có nhiều sự lựa chọn cho lắm khi tiến hành chọn màu sắc, bạn sẽ phải theo sát với các hướng dẫn về hệ thống nhận dạng doanh nghiệp của công ty mà bạn đang thiết kế cho họ. Tuy nhiên, phải rất cẩn thận khi chọn màu sắc nếu bạn được tự do hoàn toàn trong vấn đề này.

Sự chú ý đến các chi tiết typography


Hầu hết những người cầm lấy brochure và đọc nó sẽ không chú ý xem liệu bạn có kerning (co kéo khoảng cách chữ) các tựa đề thật là ổn hay không hay như phần văn bản của bạn có được justified (canh chỉnh) với khoảng cách hoàn hảo giữa các từ hay không.

Chú ý đến typography 
Một số các chi tiết mà bạn nên chú ý cụ thể để là: sử dụng các gạch nối (ligatures), sử dụng những khoảng cách hẹp đúng nơi thích hợp, tránh các dấu ngoặc kép (quote) vô nghĩa, tránh những khoảng trống bơ vơ. Tất nhiên còn có nhiều điều hơn nữa nhưng tôi đề nghị bạn đọc một tài liệu hướng dẫn typography nếu bạn quên mất những quy tắc quan trọng trong typography.

Sử dụng đúng loại giấy

 Sử dụng đúng loại giấy
 Brochure dành cho khu nghỉ mát Bốn Mùa-Four Seasons Resort,
 in trên giấyloại giấy wood grain paper của hãng Gmund.
Giấy rất tuyệt. Nó có thể biến một thiết kế nhàm chán thành một cái gì đó tuyệt vời. Hãy cố gắng thuyết phục khách hàng của bạn đầu tư một số tiền vào chất liệu giấy dành cho brochure, bởi vì nó đáng để cho ta đầu tư.

Bạn hãy chắc chắn rằng mình có được một vài mẫu giấy để giới thiệu cho khách hàng của mình, bởi vì bạn cần phải nhìn và chạm vào giấy để biết xem liệu mình có thích nó hay không.
Người dịch: Phạm Xuân Bách.
Dịch từ bài viết The elements of a good brochure design của tác giả Mirko trên trang www.designer-daily.com

Xem tốt nhất với IE 7.0+, FireFox, Safari, Google Chrome, Opera (độ phân giải 1024x768+)
Copyright © 2010 by POLYGON Center. Designed by EGS.