Câu trả lời là: Có chứ!
Vào cuối năm 2018 vừa qua, bộ nhận diện thương hiệu dành cho hội nghị chuyên đề Kiến trúc trong tương lai (Future Architect) tại Học Viện Strelka Institute ở Nga đã được nhà thiết kế Ira Ivanova xây dựng để mang lại tính trải nghiệm và sự tương tác thực sự dành cho khán giả tham dự.
Người tham dự sẽ sử dụng một ứng dụng AR dành riêng cho hội nghị để
theo dõi các bảng thông tin xung quanh được lấy cảm hứng thiết kế từ bộ
phim Blade Runner. Chưa dừng lại ở đó, khi vào trong hội
trường, khán giả sẽ không thể phân biệt được đâu là bục sân khấu và màn
hình vì cả hai đã thực sự kết hợp lại với nhau bằng một khung lưới trắng
đen khiến cho diễn giả dường như đang đứng trên một mô hình giao diện
3D.
Designer Ira Ivanova đã thiết kế
để thể hiện chủ đề chính của hội nghị về tương lai của kiến trúc thông
qua việc tạo nên bộ nhận diện bằng các phần mềm 3D và panorama (hình
toàn cảnh). Kết quả không chỉ thể hiện đúng với mục đích từ bản brief mà
bộ nhận diện Future Architecture của Iranova còn là một case study điển
hình về cách tiếp cận các công nghệ mới và các vấn đề xung quanh thiết
kế nhận diện thương hiệu thật cô đọng nhưng vẫn đặc sắc.
Thiết kế của Ivanova là một bản tóm tắt cho việc nền tảng thiết kế
theo hướng kiến trúc đang ngày càng được khám phá nhiều hơn. “Xu hướng chính mà ngành kiến trúc đang hướng tới là sử dụng VR và Panorama (ảnh toàn cảnh) để thiết kế và trình bày các dự án,” cô cho biết. “Các
kiến trúc sư cũng đang sử dụng công nghệ thiết kế trò chơi và công việc
của họ chắc chắn không thể thiếu các phần mềm 3D. Vì thế nên tôi đã sử
dụng những đặc điểm này cho bộ nhận diện của lễ hội.”
Bằng cách vẽ từ hình ảnh 3D theo cách này, Ivanova đã tạo ra cả một
thế giới khác cho bộ nhận diện của hội nghị để gắn kết hiệu quả với các
nền tảng mạng xã hội mà tất cả các nhà thiết kế đương đại phải quan tâm
khi xây dựng thương hiệu cho các lễ hội. Khi khách tham quan tại Future
Architecture chụp ảnh các diễn giả trên sân khấu, các hình ảnh thu được
rất ấn tượng, mỗi bức ảnh đều trông như một poster thu nhỏ cho sự kiện
khi chúng được đưa lên mạng. Thường thì hình ảnh hội nghị có xu hướng
khá buồn tẻ và dễ đoán: một diễn giả trên sân khấu có logo thương hiệu
và đứng trước một màn hình phát sáng. Concept của Ivanova cho thấy một
mục đích nhận diện thương hiệu toàn diện và có ảnh hưởng tới sân khấu
của hội nghị; nó giúp nhận ta ra rằng ngày nay, một bài phát biểu sẽ
xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội và dưới dạng video trực
tuyến, thế nên, hãy xem sân khấu như một công cụ để thể hiện một sự kiện online.
“Chúng tôi muốn thiết kế sẽ phản ánh bản sắc tổng thể của hội nghị không chỉ về mặt đồ họa, mà còn về mặt xây dựng vật lý của nó,” Ivanova cho biết.
Đối với website của hội nghị, Ivanova đã tạo ra một loạt các hình ảnh panorama. “Tôi
đã thiết kế một hệ thống lưới và phủ lên nó các yếu tố đồ họa, sau đó
tải hình ảnh lên dưới dạng panorama. Khi đó hình ảnh sẽ được bẻ cong, và
điều này đã trở thành hệ thống nhận diện của hội nghị,” cô cho biết. “Sau
đó, tất nhiên, bạn có thể lướt qua toàn cảnh, vì vậy tôi đã biến điều
này thành một yếu tố để tương tác trên trang web. Chúng tôi cũng làm như
vậy với các bài đăng trên Facebook, để người xem không bao giờ thấy một
bức ảnh tĩnh thông thường mà thay vào đó là hình ảnh panorama phản ứng
theo chiều lướt tay và vị trí trên điện thoại của họ.”
Cũng như trang web, ứng dụng AR do Ivan Puzyrev, một
sinh viên đã tốt nghiệp tại học viện Strelka tạo ra đã đưa các poster
trở nên sống động và có thể tương tác với người xem. Các poster tại sự
kiện sẽ được cập nhật thường xuyên để liên tục hiển thị những gì bài
diễn thuyết hiện đang diễn ra và những hoạt động tiếp theo của chương
trình. Gần đây, các nhà thiết kế đã thử nghiệm AR để làm nhận diện
thương hiệu cho các hội nghị, chẳng hạn như poster tương tác của Milk Studio cho lễ hội thiết kế Weltformat.
Các thiết kế có concept giống Future Architect đã tạo nên sự vui nhộn
nhờ vào chiếc điện thoại của chính khán giả - thiết kế này đã mở ra tiềm
năng nhận diện thương hiệu ở mọi nơi mà khán giả tiếp cận chứ không chỉ
trong chương trình thực tế.
Biên dịch: Bầu - iDesign