Ở cấp quốc gia, tư duy thiết kế được coi là một yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng đất nước của Singapore.
“Chúng
tôi đã không gọi nó là tư duy thiết kế khi đó, nhưng với mỗi chính sách
lớn, các nhà sáng lập của chúng ta đều phải hiểu được cốt lõi vấn đề,
đưa ra các ý tưởng và giải pháp sáng tạo, làm mẫu thử ý tưởng, kiểm tra
những đổi mới và thường xuyên xem lại những suy nghĩ và giải pháp. Và đó
là bản chất của tư duy thiết kế “
“Nó
không chỉ là khía cạnh phần cứng của kỹ thuật và kiến trúc mà còn là
phần mềm. Nó vượt xa việc ứng dụng công nghệ, kinh tế và xã hội học. Nó
cần một sự hiểu biết sâu sắc về con người, cảm xúc và tâm lý học của họ -
cách hành xử của cá nhân, xã hội hoạt động như thế nào.”
Phát biểu tại Diễn đàn cấp Bộ trưởng về Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD), Thủ tướng Lý Hiển Long đã nói về tầm quan trọng của tư duy thiết kế trong sự phát triển của Singapore. (Bạn có thể đọc bài phát biểu của thủ tướng tại đây.) Là
một tổ chức, SUTD tập trung vào việc xác định và phân tích các vấn đề
trong cuộc sống hiện đại, đưa ra các giải pháp thực tiễn, có hệ thống và
được phân tích kỹ càng. Ở cấp quốc gia, tư duy thiết kế cũng được coi
là một yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng đất nước của Singapore.
Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong phát biểu tại Diễn đàn cấp Bộ trưởng tại Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD)
Nói về chủ đề “Xây dựng một quốc gia tốt hơn bằng thiết kế”,
Thủ tướng Lee nói rằng không có gì ở Singapore là tự nhiên, tự xảy ra
hoặc xảy ra vì tình cờ. Tăng trưởng kinh tế, xã hội đa chủng tộc, vị thế
quốc tế và thậm chí cả tình yêu nước của người dân đất nước này đều đạt
được bằng cách thiết kế. “Chúng tôi đã không gọi nó là tư duy thiết
kế khi đó, nhưng với mỗi chính sách lớn, các nhà sáng lập của chúng ta
đều phải hiểu được cốt lõi vấn đề, đưa ra các ý tưởng và giải pháp sáng
tạo, làm mẫu thử ý tưởng, kiểm tra những đổi mới và thường xuyên xem lại
những suy nghĩ và giải pháp. Và đó là bản chất của tư duy thiết kế “,
ông nói, đề cập đến việc xây dựng Lực lượng Vũ trang Singapore, việc
thành lập Hội đồng Phát triển Kinh tế và thành lập Hội đồng Phát triển
Nhà ở.
Quá khứ - Nhà ở công cộng và cấp nước
Khi Đảng nhân dân hành động (People’s Action Party - PAP)
lên nắm quyền, nhà ở là một trong những vấn đề cần được ưu tiên hàng
đầu. Vào thời điểm đó, rất nhiều người Singapore phải sống trong những
khu ổ chuột hoặc khu nhà tạm. Uỷ ban nhà cửa và quy hoạch đô thị (Housing and Development Board - HDB) được thành lập vào năm 1960 cùng với một chương trình xây dựng đầy tham vọng được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề này.
The Pinnacle @ Duxton, xây dựng bởi Ủy ban nhà cửa và quy hoạch đô thị (Housing and Development Board - HDB), Singapore
Ý tưởng bao trùm là không chỉ xây dựng một căn hộ, mà xây cả khu nhà.
HDB phải xem xét nhiều yếu tố trong kế hoạch của họ: Cấu hình và quy mô
của từng căn hộ để phục vụ các gia đình với quy mô và mức thu nhập khác
nhau; các tiện ích địa phương như chợ, trung tâm mua sắm, trường học,
trung tâm khu phố, nơi thờ tự; không gian chung như khu sinh hoạt chung,
hành lang và công viên. Tất cả những điều này đều được cân nhắc kỹ
lưỡng trước khi xây dựng để thúc đẩy sự tương tác xã hội. Chính phủ cũng
đưa ra các chính sách cho phép người dân Singapore có một khoản tiền
vốn đủ để sở hữu nhà ở trong nước, chẳng hạn như Quyền sở hữu nhà ở cho
Chương trình Nhân dân và việc sử dụng các khoản tiết kiệm Quỹ Dự trữ
Trung ương (CPF - Central Provident Fund) cho các khoản đặt cọc và các
khoản tiền thế chấp cho căn hộ của HDB.
Vì
tất cả quá trình tư duy này mà dự án nhà ở công cộng không chỉ là một
kế hoạch quy hoạch đô thị hay một dự án xây dựng đơn thuần mà là một nỗ
lực lớn bao trùm tất cả các mặt xã hội, kinh tế và chính trị.
Ngày nay, hơn 80% người Singapore sống ở các căn hộ HDB chất lượng cao
và Singapore không hề còn khu nhà ổ chuột hay khu nhà tạm.
Tương
tự như vậy, Singapore bắt đầu với nguồn nước hạn chế trong nước và phụ
thuộc rất nhiều vào nguồn nước từ Johor (Malaysia). Đây là một vấn đề
cần được giải quyết. Để đối phó với bài toán này, Chính phủ đã thực hiện
nhiều giải pháp đồng thời. Các hồ chứa và khu vực lưu vực được mở rộng
để giữ lại “từng giọt mưa”. Các cửa sông đã được xây dựng để tạo ra các
hồ chứa mới như tại Lower Seletar, Kranji, Murai, Poyan, và các khu vực
khác. Chính phủ đã khởi động chiến dịch “Tiết kiệm Nước” để nâng cao
nhận thức của công chúng về sự quý giá của nước. Nước cũng được định giá
để phản ánh sự khan hiếm của nó, đồng thời giúp mỗi người dân có động
lực tài chính để không bao giờ lãng phí nước.
Sau đó, Singapore đã phát triển công nghệ mới để thu hồi và tái sử dụng nước từ các nhà máy xử lý nước thải. NEWater - Singapore’s National Water Agency đã tăng gấp đôi nguồn cung cấp nước cho quốc gia. Trong
mỗi giọt nước, một nửa được lấy lại, và một nửa rớt, một nửa khác được
lấy lại. Chuỗi hình học của một nửa cộng với một phần tư cộng với một
hội tụ thứ tám, và tổng là hai.
PUB NEWater
PUB
NEWater, chịu trách nhiệm về nước uống, cũng chịu trách nhiệm về việc
xử lý nước thải. Như vậy Singapore có một tổ chức chịu trách nhiệm toàn
bộ về chu trình nước: từ việc cung cấp nước sạch, thu gom nước đã sử
dụng, làm sạch lại, chế biến thêm và tái sử dụng.
Bây
giờ Singapore đã có thể giải quyết vấn đề nước sạch của quốc qua với
điều mà PUB gọi là “bốn vòi” - Johor, hồ chứa Singapore, NEWater, và khử
muối.
Tương lai - Quy hoạch đất đai, giao thông công cộng
Thủ
tướng Lee nói, “Đã đến lúc chúng ta phải tái tưởng tượng và tái xây
dựng Singapore. Bạn có thể thấy rằng ý tưởng này rất kỳ lạ, bởi vì gần
như mọi mét vuông đất của chúng ta đều được phát triển và lên kế hoạch
ngay từ đầu, và có vẻ như không có chỗ trống để phát triển nữa. Vậy làm
thế nào chúng ta có thể tái lập lại và xây dựng lại? Nhưng chúng ta thực
sự có thể, và câu trả lời là giải phóng các thửa đất mới, và cho phép
các khu vực đã phát triển của Singapore được phát triển, hiện đại hóa và
cải tiến”.
Một
ví dụ là để di chuyển căn cứ không quân Paya Lebar đến Changi, ngoài
sân bay. Dự kiến sẽ mất 15 năm, nhưng một khi việc di chuyển hoàn tất,
khoảng 800 ha đất ở Paya Lebar sẽ được xây dựng lại. Điều này sẽ loại bỏ
những hạn chế chiều cao ở phía đông Singapore và toàn bộ khu vực có thể
được tái cấu trúc và dần dần được xây dựng lại trong hơn 50 năm.
Một
lĩnh vực quan trọng khác là giao thông công cộng. Thủ tướng Lee mô tả
vận tải công cộng là một ‘vấn đề thiết kế đa cấp’ khác. Ở một mức độ, đó
là một vấn đề kỹ thuật, liên quan đến việc lập bản đồ để có được một
mạng lưới giao thông và phạm vi phủ sóng phù hợp. Singapore phải lựa
chọn các công nghệ và phương pháp kỹ thuật sao cho phù hợp, tính toán
xây dựng đủ cho nhu cầu hiện tại và tương lai, đảm bảo độ tin cậy và
tính linh hoạt, đồng thời giải quyết những điểm không còn hiệu quả của
hệ thống.
Ở
một mức độ khác, đó là một vấn đề kinh tế về cơ cấu ngành công nghiệp
để các đơn vị khác nhau - những nhà khai thác vận hành các đoàn tàu, chủ
sở hữu tài sản sở hữu tàu hỏa, Chính phủ và những người đi làm - sẽ có
những động lực để làm những điều đúng đắn. Những câu hỏi như đơn vị nào
nên sở hữu xe lửa hoặc xe buýt, ai phải chịu trách nhiệm bảo dưỡng, thay
thế đoàn tàu khi hỏng hóc hoặc quá hạn sử dụng, mua phương tiện vẩn
chuyển mới khi số lượng người sử dụng tăng lên là bắt buộc. Nếu các bên
liên quan được thúc đẩy bởi lợi nhuận, tức là họ tự theo dõi nguồn thu,
tiết kiệm mỗi đồng đô la hoặc được hoàn trả chi phí thì họ sẽ không ngần
ngại khi họ cần đầu tư phát triển, thậm chí cả khi chi phí thực sự tăng
lên? Như vậy câu hỏi sẽ bao gồm người sử dụng phương tiện công cộng sẽ
phải trả bao nhiêu và chính phủ sẽ trợ giá vé bao nhiêu, như thế nào?
Cuối cùng là khía cạnh chính trị xã hội phức tạp nhất, tại Singapore, giao thông công cộng là một động lực kinh tế và một yếu tố đảm bảo sự cân bằng xã hội. “Tất
cả người Singapore, bất kể chúng tôi sống ở đâu và kiếm được bao nhiêu
tiền, chúng tôi cần phải di chuyển và tương tác với nhau trong thành phố
dễ dàng, để làm việc, học tập hay vì các nhu cầu giải trí. Hệ thống
giao thông công cộng đã trở thành là một phần của kinh nghiệm sống tại
Singapore, và của người Singapore. Tất cả chúng ta đều muốn có một hệ
thống vận tải công cộng chất lượng cao, vận hành tốt, đáng tin cậy và
hiệu quả về chi phí. Không ai trong chúng ta thích nó khi giá vé lên.
Vậy làm thế nào để chúng ta công khai bảo đảm rằng hệ thống này công
bằng, hoạt đông tốt, và khi giá phải tăng thì có thể đưa ra một lý do
chính đáng?” - Thủ tướng Lee giải thích. Những vấn đề này không thể được
giải quyết thông qua tính toán và kiểm toán hoặc bởi các nhà quản lý tư
vấn. Chính phủ phải nói chuyện với người Singapore và thuyết phục mọi
người rằng hệ thống đang hoạt động tốt, làm việc cho họ, và họ phải hỗ
trợ nó.
Tương
tự trong nhiều lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, CPF, dịch vụ quốc gia
và hệ thống chính trị có thể có lợi từ tư duy thiết kế. Thủ tướng Lee
nói: “Thiết kế tốt tự xảy đến một cách đơn lẻ, điều này đòi hỏi một sự
kết hợp các kinh nghiệm và quan điểm trên nhiều lĩnh vực.”
Giao thông ở Singapore
“Nó
không chỉ là khía cạnh phần cứng của kỹ thuật và kiến trúc mà còn là
phần mềm. Nó vượt xa việc ứng dụng công nghệ, kinh tế và xã hội học. Nó
cần một sự hiểu biết sâu sắc về con người, cảm xúc và tâm lý học của họ -
cách hành xử của cá nhân, xã hội hoạt động như thế nào. ” Ông
kêu gọi xây dựng một kế hoạch có tầm nhìn xa để đưa Singapore từ SG50
đến SG100 trở lên. Nó nên dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ, tài nguyên
tích lũy, trí tưởng tượng và kỹ năng của người dân cũng như các cơ hội
của khu vực.
“Chúng
ta nên tạo ra một môi trường sống tuyệt vời, một thành phố có quy
hoạch, công nghệ tiên tiến, xanh và bền vững. Không chỉ những tòa nhà,
công trình kiến trúc và cơ sở hạ tầng được thiết kế tốt mà còn là những
không gian công cộng, môi trường sống xanh, lối đi thân thiện với người
dân - tất cả đều được tích hợp vào các khu phố. Nó sẽ là một
thành phố mới được xây dựng trên quy mô con người với đặc tính riêng
biệt của địa phương, và một nơi mà tinh thần con người có thể phát triển
“, Thủ tướng nói, trình bày tầm nhìn của ông đối với Singapore
Nguồn: Opengovasia.com
POLYART - TRAINING ART DESIGN