Xu hướng thiết kế giao diện cho mỗi năm luôn là một chủ đề
nóng hổi trong cộng đồng thiết kế. Trước khi những dự báo về các “cơn
lốc” sáng tạo sắp tới được định hình rõ ràng, hãy cùng nhìn lại 12 xu
hướng nổi bật đã thống trị 12 tháng vừa qua.
1. Giao diện minh họa
Bằng việc sử dụng các ứng dụng thiết kế dành riêng cho nền tảng Web
và Mobile, giao diện đồ họa ngày càng trở nên đa dạng. Trong năm 2018
chúng ta đã được thấy sự lên ngôi của xu hướng này cùng với vô số thiết
kế khác nhau. Tuy vậy, không chỉ bởi sự phát triển của các ứng dụng
thiết kế hiện nay đã tạo nên trào lưu này mà còn bởi những mục đích hiệu
quả đằng sau một giao diện minh họa:
- Người dùng thường “hiểu” hình ảnh nhanh hơn văn bản, chính vì vậy một giao diện minh họa sẽ đáp ứng được nhu cầu này.
- Giao diện minh họa giúp cải tiến phân cấp thị giác của một trang Web hoặc một ứng dụng.
- Hình ảnh minh họa có thể dễ dàng truyền tải được cảm xúc, trạng thái qua màn hình.
- Có khả năng áp dụng tâm lý học màu sắc cùng với hình ảnh ẩn dụ.
- Một hình ảnh minh họa đẹp có thể thu hút người xem.
2. Hình đại diện cỡ lớn trên trang Web
Một trào lưu khác có liên kết với thiết kế đồ họa, bao gồm những yếu
tố thị giác nổi bật xuất hiện trên các trang Web, thu hút người dùng qua
vài giây đầu tiên tương tác. Chúng là hình ảnh có độ phân giải cao,
hình vẽ minh họa hoặc cũng có thể là những thiết kế trừu tượng liên kết
với toàn bộ “concept” của website. Các “Hero Image” này thường sẽ chiếm ¼
hoặc thậm chí ½ diện tích của trang chủ.
3. Thiết kế 3D
Một trong những xu hướng thiết kế nổi bật nhất của năm 2018, việc
tích hợp đồ họa 3D trên nền tảng Web và ứng dụng không chỉ nâng cấp trải
nghiệm người dùng lên một tầm cao mới mà còn khiến cho sản phẩm của
thương hiệu trở nên thực tế hơn trên trang bán. Tuy vậy, việc áp dụng
thiết kế 3D cũng là một thử thách lớn cho nhà thiết kế vì nó đòi hỏi
những kĩ năng đặc thù và cần rất nhiều thời gian để có thể ứng dụng
“mượt mà” trong việc thiết kế giao diện.
4. Bold Typography
Việc sử dụng Typography trong thiết kế đã không còn quá xa lạ, năm
vừa qua chúng ta đã được chứng kiến sự đa dạng trong việc kết hợp giữa
những font chữ khác nhau nhằm tạo nên bố cục vừa đẹp mắt vừa thu hút.
Theo đó chúng ta có thể liệt kê một số phong cách chủ đạo sau:
- Sử dụng hình ảnh làm màu sắc cho Typography.
- Kết hợp nội dung văn bản và hình ảnh thông qua yếu tố thị giác.
- Các ký tự chuyển động.
- Sử dụng Typography làm yếu tố chủ đạo trên màn hình chính.
5. Ảnh nền toàn màn hình
Một xu hướng khác gây được ấn tượng mạnh cho người sử dụng đó là việc
sử dụng hình ảnh toàn màn hình. Việc này cho phép hình nền trở thành
yếu tố chủ đạo truyền tải thông điệp và trạng thái đến người sử dụng.
6. Sự đa dạng từ nội dung Video
Trong một vài năm trở lại đây, nội dung chứa Video trở nên rất phổ
biến nhờ những khả năng và sức mạnh của nó khi tận dụng được lợi thế
chuyển động. Nó không chỉ khiến bố cục trở nên thu hút hơn mà còn nhanh
chóng truyền tải được thông điệp, sắc thái đến người dùng. Chính vì vậy,
Video giới thiệu hay quảng cáo thường xuyên được sử dụng trong các
chiến dịch Marketing. Ngoài ra một số websites hiện nay cũng không ngần
ngại sử dụng nội dung video làm “Background” như một yếu tố hấp dẫn
người dùng trên trang.
7. Thiết kế chuyển động
Thiết kế chuyển động trên giao diện ngày càng trở nên đa dạng và sáng
tạo hơn từ yếu tố nhỏ như icon hay logo cho đến những hình ảnh hoạt họa
phức tạp. Do vậy, chúng giúp website trở nên nổi bật và mang lại nhiều
cảm xúc.
8. Màu Gradient
Có thể nói, 2018 là năm đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của màu gradient
khi chúng được áp dụng cùng với xu hướng flat-design. Điều này cho phép
các nhà thiết kế có thể thoải mái ứng dụng các kĩ thuật về màu sắc để
thể hiện ngôn ngữ của riêng mình. Tuy nhiên, đây cũng là một thử thách
trong việc kết hợp các màu sắc với nhau nhằm tạo ra một thiết kế hài hòa
và bắt mắt.
9. Cá nhân hóa trải nghiệm
Một xu hướng nữa trong năm vừa qua đó là cá nhân hóa giao diện của
người dùng trên cả 2 nền tảng web và mobile. Điều này khiến người sử
dụng có thể tự mình điều chỉnh các tương tác và trải nghiệm phù hợp với
nhu cầu và mong muốn của họ.
10. Màu sắc tương phản
Việc áp dụng đa dạng sự tương phản là điểm mấu chốt khiến thiết kế
trở nên nổi bật và thu hút mắt nhìn hơn. Chính vì vậy, sử dụng màu sắc
có độ tương phản cao vẫn luôn là một xu hướng có chỗ đứng riêng cho
mình.
11. Những tương tác sáng tạo
Với sự phát triển của các phần mềm, kĩ thuật thiết kế, chúng ta được
chứng kiến rất nhiều chuyển động phức tạp khi thực hiện những thao tác
chuyển tiếp trang, màn hình. Điều này không chỉ khiến giao diện trở nên
thú vị hơn mà còn tạo cảm giác ấn tượng cho người dùng thông qua quá
trình tương tác.
12. Thiết kế nhiều lớp
Một xu hướng nữa nằm trong thiết kế giao diện là “concept” thiết kế
nhiều lớp. Nó mang lại sự độc đáo và tính nghệ thuật khi thực hiện các
tương tác.
Người dịch: Limon
POLYART - TRAINING ART DESIGN