Hệ thống lưới, đường dẫn (guide) hay những vòng tròn được sử dụng
trong thiết kế logo đều là những kỹ thuật mạnh mẽ để tạo ra các mẫu thiết kế
logo hoàn hảo và truyền đạt được các giá trị thực tiễn cho khách hàng.
Tuy nhiên, không
phải lúc nào các nhà thiết kế cũng thành công trong việc sử dụng những kỹ thuật
hỗ trợ này cho các dự án, và những công cụ này đôi khi cũng không giúp tăng
thêm những giá trị thực sự cho logo như những gì họ mong muốn. Trong đó,
lưới Logo chỉ là một loại kỹ thuật thiết kế và không thực sự quá cần thiết
đối với mỗi dự án.
Vì vậy, để hiểu thêm về những kỹ thuật này
chúng ta sẽ cùng nhau tham khảo những lưu ý đặc biệt cùng với những lời khuyên
hữu ích đến từ các nhà thiết kế hàng đầu trong việc sử dụng các đường lưới
trong thiết kế logo qua bài viết dưới đây.
Nên: Tạo ra sự đồng nhất và chính xác cho thiết kế bằng
cách sử dụng những hệ thống lưới có liên quan đến các hình học hỗ trợ ngay từ
những bước đầu tiên cho dự án thiết kế logo.
Logo động của Bảo tàng Do Thái đến từ
công ty thiết kế Sagmeister & Walsh trên Vimeo
xem thêm tại đây
Sagmeister & Walsh đã thiết kế logo nhận
diện cho Bảo tàng Do Thái ở New York, đây chính là một trong nhiều ví
dụ tuyệt vời cho việc sử dụng hệ thống lưới trong thiết kế logo giúp mang lại
giá trị thành công trong việc truyền tải hình ảnh biểu tượng cho bảo tàng. Họ
đã tạo ra toàn bộ logo nhận diện dựa trên hệ thống lưới của các ngôi sao David
(một biểu tượng ngôi sao sáu cánh đại diện cho người Do Thái và đạo Do Thái), và
kết quả là một bản sắc hình ảnh thống nhất và ấn tượng đã được tạo ra một cách
hoàn hảo. Bằng cách sử dụng những kỹ thuật hỗ trợ trong xây dựng logo, thiết kế
của họ đã gợi lên được những giá trị quá khứ đồng thời vẫn mang đến cái nhìn mới
mẻ, hiện đại cho logo mới của bảo tàng.
Không nên: Hợp
thức hóa những đường nét thiết kế trong logo của bạn với hệ thống lưới mang
tính "toán học" máy móc hay vô vàn các số liệu và hình học tưởng tượng.
Để tạo ra một hình ảnh
logo mới cho Yahoo vào năm 2013, CEO Marissa Mayer và đội ngũ thiết kế đã sử dụng
một kế hoạch mang tính "toán học" vô cùng chi tiết làm tiền đề cho việc
tạo ra logo mới. Họ đã cho phát hành một video giải thích chính xác quá trình
thiết kế vô cùng tỉ mỉ, và đồng thời chỉ ra "những điều mới mẻ được áp dụng
theo công thức toàn học" trong thiết kế mới này. Khi nói đến dấu chấm than
trong logo Yahoo, Mayer nói rằng " chúng tôi đã nghiêng 9 độ cho dấu chấm
than vào những khâu cuối cùng và thực tế thì thiết kế này chỉ cần có thêm một số
sự thay đổi nữa mà thôi". Tuy nhiên những lời giải thích mang tính máy móc
và nghiêng về lý thuyết toán học này đã không thể thuyết phục được một số nhà
thiết kế, và họ đã phải nhận lấy rất nhiều lời chỉ trích. Nhiều người
trong ngành công nghiệp thiết kế đã gọi đó chỉ là một thiết kế quá nghiêng về
các số liệu và phương pháp "toán học" và thực sự không có gì nhiều để
nói về điều này vì đó chỉ là những lập luận vớ vẩn , khô khan. Do đó, đây chính
là một ví dụ thực tế về việc ứng dụng "hệ thống lưới toán học" trong
thiết kế logo mang đến sự thất bại.
Nên Sử dụng mạng
lưới như một bước hỗ trợ để tạo ra được những biểu tượng vượt thời gian
Phác thảo lưới của Logo Shell
Thiết kế logo của
nhà thiết kế Raymond Loewy cho hãng dầu Shell đã sử dụng những kỹ thuật xây dựng
trong logo làm bước hướng dẫn để tạo ra một logo mang tính biểu tượng vượt thời
gian và nó đã không phải thay đổi nhiều kể từ năm 1971. Không phải tất cả các
loại logo đều phù hợp một cách chính xác với hệ thống lưới, nhưng rõ ràng những
đường lưới chính là một phần không thể thiếu trong thiết kế, nó hỗ trợ mạnh mẽ
cho các thiết kế logo mới và giúp biểu tượng trở nên ấn tượng và hoàn hảo hơn
so với các thiết kế logo trước đó.
Để tìm hiểu thêm về quá
trình thiết kế đằng sau logo Shell, các bạn có thể tìm thấy một bản sao
tài liệu tại đây.
Không
nên: Áp dụng những tỷ lệ toán học quá chính xác trên một
biểu tượng thực.
Logo của Apple được xây dựng
bằng những đường cắt hình tròn trên một biểu đồ tỷ lệ .
Chính việc ứng dụng những
tỉ lệ hình học quá chính xác trong khi thiết kế đã khiến cho phương pháp thiết
kế này không được lưu hành rộng rãi cho các biểu tượng sau này của hãng Apple,
nhưng nó vẫn được sử dụng để giải thích sức hấp dẫn vượt thời gian của logo
công nghệ mang tính biểu tượng toàn cầu này.
Đã có tuyên bố rằng logo
của Apple là một thiết kế tốt bởi vì nó bao gồm các vòng tròn hoàn hảo với
các tỷ lệ vàng tuyệt đối. Sau đó, tuyên bố này đã bị vạch trần bởi một
số nhà toán học và các nhà thiết kế, nếu nhìn kỹ bạn có thể thấy rằng những đường
nét trên logo của Apple không thực sự tuân thủ nghiêm ngặt theo các lý
thuyết hình học, cùng với đó các con số tỷ lệ không đúng chính xác theo các tỷ
lệ vàng. Và thực ra thì việc ứng dụng các lý thuyết hình học cùng các tỷ lệ
vàng khi xác định một logo hoàn hảo chỉ là một cách làm cơ bản và thực tế thì
đó lại chính là cách xác định tự nhiên duy nhất. Nhưng sẽ thật tuyệt vời nếu
chúng ta có một công thức toán học ma thuật để có thể sử dụng nhằm tạo ra các
thiết kế biểu tượng mang tính hoàn hảo nhất và nếu có thì nó sẽ giúp ích rất
nhiều cho công việc sáng tạo. Tuy nhiên, hình học hoàn hảo không phải lúc
nào cũng hấp dẫn đối với mắt người, và chúng ta có thể cho rằng logo quả táo đạt
được thành công như vậy có lẽ bởi vì nó không phải là một biểu tượng hình học chính
xác.
Nên: Sử
dụng lưới và hình học để thêm độ bóng và tạo tính đối xứng cho thiết kế của bạn
Thiết kế logo vô
cùng thanh lịch này đã sử dụng những kỹ thuật hỗ trợ để tạo ra logo giúp thiết
kế có được những kết quả ngoài mong đợi và giúp nó lọt vào vòng chung kết
ttháng chín của năm ngoái của trang web 99designs. Để
tạo ra thiết kế logo "All Day Ruckoff" cho cuộc thi, nhà thiết kế Kaelgrafi đã
xây dựng những đường dẫn hỗ trợ giúp đạt được tính đối xứng và duy trì sự liên
hệ giữa các không gian sao cho phùå hợp với mỗi dòng và đường cong trong thiết
kế của mình. Vòng tròn hoàn hảo của logo đã được sử dụng để tạo ra các góc của
mỗi hình, và rõ ràng nhà thiết kế đã phác họa được sự tinh tế của thiết kế và
mang lại độ bóng cho logo bằng một chương trình vector giúp mang lại sự chuyên
nghiệp và ấn tượng.
Đây là một ví dụ thành
công của việc sử dụng mạng lưới và hình dạng học cơ bản để tạo ra một thiết kế
hấp dẫn và mới mẻ.
Không
nên: Sử dụng hệ thống lưới để thực hiện một thiết kế
mang những hình dáng và đường nét mềm mại, nó sẽ chỉ khiến thiết kế trở nên quá
mạnh mẽ so với những gì khách hàng yêu cầu.
Bạn
có thể nói :"Thiết kế logo của tôi là sáng tạo và hoàn toàn phù hợp cho
thương hiệu ... đã có những yếu tố toán học và hình học để chứng minh điều đó!"
Thực
sự những điều được nói trên đây chỉ đang làm giảm đi giá trị logo của bạn và điều
này thực không tốt chút nào khi bạn đang cần chứng minh những ưu điểm thực sự của
một thiết kế mang tính mềm mại như vậy. Ở đây, chúng ta có một ví dụ về việc
áp dụng thất bạo những đướng lưới hỗ trợ và kỹ thuật này đã không thể mang lại
thêm bất kỳ giá trị gì cho thiết kế. Tất cả các yếu tố được thêm vào sau
đó đều làm cho logo bị thêm quá nhiều thứ vào một thiết kế đáng lẽ ra là một biểu
tượng mang tính thương hiệu, và các kỹ thuật vòng tròn hay lưới đã không thực sự
được sử dụng để tạo ra một thiết kế thực sự tinh tế.
Kết luận
Nếu
bạn muốn ứng dụng những kỹ thuật hỗ trợ trong quá trình thiết kế logo của mình,
hãy chắc chắn rằng nó hữu ích và thực sự tăng thêm giá trị cho thiết kế của bạn
thay vì nó chỉ khiến bạn mất tập trung và mất quá nhiều thời gian vào những việc
khác. Trên đây chỉ là một trong số nvô vàn hững lưu ý hữu ích trong lĩnh vực
thiết kế và mong rằng bài viết này sẽ giúp mang lại những hiệu quả tốt hơn nữa
trong công việc của bạn.
Designs.vn