Bạn
sẽ tạo ra được nhiều thiết kế hơn từ màu sắc với các hướng dẫn chuyên môn sau
đây.
Màu sắc là một ngôn ngữ chung trong thiết kế. Nó có thể
giúp truyền tải bản chất của thương hiệu, tạo nên đột phá trên thị trường và gợi
lên sự đáp lại đầy cảm xúc.
Nếu
bạn định áp dụng lý thuyết màu sắc vào quá trình sáng tạo của mình thì bạn phải
chú ý tới việc chúng sẽ hiệu quả thế nào trong thực tế. Chúng tôi đưa vào một
vài căn bản về lý thuyết màu trong các hướng dẫn về thiết kế logo bao gồm cách
phát triển sự hài hòa của màu bằng việc sử dụng vòng màu sắc.
Vòng màu sắc là
cách rất căn bản để nhận biết màu
nhưng nó cũng rất
hữu dụng để đánh giá sư kết hợp màu sắc hài hòa
Tuy nhiên đây chỉ là bề nổi của tảng băng
trôi. Tâm lý màu sắc vượt qua những gì làm mắt ta thấy đẹp và màu sắc cũng có
những sự suy nhắc thực tế khi áp dụng thiết kế logo thông qua những điểm tương
tác thương hiệu khác nhau.
Hãy tiếp tục đọc để khám phá 4 cách để làm việc
với màu sắc hiệu quả hơn trong công việc thiết kế logo của bạn.
1. Hiểu
được lý thuyết màu
Nói đến thiết kế logo và thương hiệu, lựa chọn
màu sắc rất quan trọng và mặt thẩm mỹ không cần quan tâm lắm. Điều quan trọng
là bạn phải hiểu sự khác biệt giữa tâm lý màu sắc và chủ nghĩa tượng trưng màu
sắc và lần nữa nó lại khác với các sự kết hợp với màu riêng lẻ.
Chủ nghĩa tượng trưng màu sắc là bước tiếp
theo và cân nhắc với các điểm tương tác văn hóa: ví dụ đỏ tượng trưng cho giàu
sang và tài lộc ở Trung Quốc trong khi màu trắng được sử dụng để đại diện cho
cái chết. Điều này có thể có ích cho các nhãn hiệu có quy mô vùng miền hoặc quốc
gia nhưng không toàn cầu. Coca-cola được bán ở Trung Quốc nhưng sẽ không xảy ra
việc màu đỏ và trắng được thiết kể để truyền tải sự cân bằng giữa tiền bạc và
cái chết.
Dự án Investec Journal của The Partners
dựa trên sự kết hợp của Trung Quốc
với màu đỏ tượng
trưng cho sự giàu có và thịnh vượng
Tâm lý màu sắc đi sâu hơn
nhiều và gắn liền với cách chúng ta phản hồi lại màu sắc ở một mức độ vô thức.
Trong thuật ngữ rộng lớn, màu đỏ là một màu vật lý, màu nội tạng khi so sánh với
màu xanh mát hơn. Màu vàng thì sáng, năng động và đầy cảm xúc trong khi màu lục
thì hài hòa, tự nhiên và cân bằng.
Tất cả sự kết hợp này bao gồm
một dãy các nghĩa tích cực và tiêu cực tùy vào sắc thái, màu và tông màu và
cũng có thể kết hợp với các hành vi của chủ nghĩa biểu tượng cá nhân và văn
hóa. Nhưng bản chất của hiệu ứng tâm lý đủ lớn để được xem như một phần của bất
cứ quá trình thiết kế logo nào.
2. Tiếp cận một
cách tinh tế hơn
Có
rất nhiều cách tiếp cận khác nhau khi nói đến việc chọn bảng phối màu cho một
thương hiệu, cân đo mọi thứ từ vòng màu cơ bản tới sự phối hợp giữa tâm lý và
văn hóa phức tạp.
Nhà tâm lý học màu sắc
Angela Wright đã tạo ra Colour Affects System mà trong đó các sắc thái, tông
màu có thể được phân loại thành một trong bốn nhóm. Các bảng phối màu được vẽ từ
trong cùng một nhóm sẽ trông hài hòa hơn.
Nhóm 1: Việc sử dụng màu đỏ tươi sáng của
Virgin thích hợp với định hướng trẻ trung và năng động
Màu sắc nhóm 1 thì tươi,
thanh nhã, ấm và không có màu đen. Chúng bao gồm màu đỏ tươi, màu san hô, màu
xanh da trời hoặc màu đào. Chúng thân thiện, tinh nghịch và lạc quan và đây là
những màu lý tưởng cho các thương hiệu trẻ nhưng ngược lại có thể trông khiếm
nhã hoặc thiếu sự nghiêm túc.
Nhóm 2: màu xanh trứng robin thanh tao
và tinh tế của Tiffany & Co cảm giác rất sang trọng
Màu sắc nhóm 2 có nhiều xám
hơn và vì vậy cũng tinh tế hơn như là nâu sẫm, xanh sage hoặc mùa hoa lavender.
Trong khi chúng truyền tải phong cách, sự duyên dáng và thanh lịch cho các
thương hiệu sang trọng hơn thì chúng cũng được dùng một cách riêng lẻ và thường
không được dùng để thiết kế logo
Nhóm 3: Shell kết hợp màu đỏ cà chua với
một màu vàng son ấm để truyền đạt sức mạnh
Những màu nhóm 3 thì ấm, gắt
và nóng và được trộn chung với màu đen như đỏ cà chua, cam rám nắng, màu olive
hoặc cà tím. Chúng là màu đất, mang tính bền vững và thường xuyên được dùng để
truyền đạt sức mạnh và sự chính trực nhưng có nguy cơ trở nên lỗi thời và dễ
đoán
Nhóm 4: sử dụng chủ đạo tông đen và trắng
của Apple mang lại cảm giác hiện đại, khéo léo và tự tin
Cuối cùng, màu nhóm 4 trông
rõ ràng, khỏe và đơn điệu như là đen, trắng, magenta hoặc vàng chanh. Chúng chứa
đựng những giá trị của sự tự tin, hiệu quả và sự hiện đại và cũng vì thế có
ý tưởng cho các thương hiệu công nghệ hướng về tương lai nhưng có thể trông
mắc tiền, duy vật và lạnh hơn.
3. Đưa màu sắc
vào ngữ cảnh thị trường
Việc chọn đúng màu cho bất
cứ thương hiệu nào dĩ nhiên không chỉ là về sự phối hợp văn hóa và tâm lý mà
còn là về sự cạnh tranh và các xu hướng khác.
Ví dụ, 2 nhãn hiệu ở 2 trường
phái hoàn toàn không liên quan tới nhau có thể cố gắng sử dụng màu sắc để truyền
đạt tính chất đáng tin cậy, sự khôi hài hoặc sự tao nhã. Nhưng nếu đối thủ trực
tiếp của họ sử dụng cùng màu với cùng lý do thì sự nổi trội và khác biệt sẽ trở
thành vấn đề ngay lập tức.
Việc thực sự sở hữu màu sắc
thương hiệu là chén thánh của việc xây dựng thương hiệu và ngày nay không chỉ
là về việc khắc tên lên những con đường hoặc kệ siêu thị. Cách thiết kế logo
sao cho nổi bật trong ứng dụng trên màn hình smartphone đang ngày càng quan trọng.
Ở một lĩnh vực được thống trị bởi màu đỏ,
xanh dương và những màu chính đậm khác, EasyJet sử dụng màu cam
Có nhiều ví dụ về các nhãn
hiệu không the xu hướng thị trường và vượt qua những ồn ào với một màu sắc
thương hiệu hoàn toàn khác mà giúp đem đến cho những giá trị đặc biệt mà không
mờ mắt đi theo đám đông. Ví dụ, EasyJet đã mang màu cam độc lạ đến ngành
công nghiệp hàng không trong khi Tango sử dụng màu đen thể hiện sự thiếu tôn trọng
về lĩnh vực thức uống trái cây có ga.
Mặc dù Tango sử dụng những màu cổ điển
để xác định hương vị
thì thiết kế lon và
logo sử dụng màu đen không thể ngờ được
Nhưng những màu đậm luôn
luôn không cần thiết. Trừ việc sử dụng những màu quan trọng nhất, nhì và ba là
một cuộc chiến không phân thắng bại trong một thị trường chật chội nhưng bằng
việc cân nhắc sự tinh tế trong việc phối màu, chia vòng màu sắc cơ bản thành
hàng triệu sắc thái mà mắt người có thể nhận biết được, quyền sở hữu sẽ dễ dàng
đạt được hơn.
4. Xem
xét trình bày màu sắc
Khi
bạn chọn được màu sắc cho thương hiệu của mình rồi thì giờ bạn hãy chú ý tới
quy luật của màu sắc, cách chúng được tạo ra và trình bày như thế nào trong thực
tế - đặc biệt là khi thu thập các hướng dẫn cho bộ phận trong và ngoài (đối
tác, cá nhà tổ chức, tổ chức quảng cáo – agency,...).
Nghĩ đến việc bạn sẽ đạt được
gì khi sử dụng các mô hình màu cộng (RGB cho màn hình) và màu trừ (CMYK để in)
nhưng cũng xét đến việc thao tác với các màu sắc bằng cách sử dụng HSB (màu, độ
bão hòa và độ sáng) hoặc LAB (cân bằng độ chói với giá trị màu A và B với A trải
dài từ xanh lục tới đỏ và B từ xanh dương tới vàng).
Lần lượt đồng nghĩa với in và kĩ thuật
số, chế độ màu CMYK và RGB rất quen thuộc với các designer ở khắp nơi
RGB và CMYK định nghĩa màu
sắc theo một cách máy móc và cái phong cách được trình bày phụ thuộc vào nhiều
nhân tố ví dụ hồ sơ màu của thiết bị. HSB thì dễ hiểu hơn và nó định nghĩa màu
sắc theo một hướng miêu tả nhiều hơn trong ngữ cảnh của vòng màu.
Trong khi đó, LAB thì vô
cùng chính xác và không áp dụng riêng cho từng thiết bị nào vì nó thuộc về nhận
thức của màu hơn là định nghĩa toán học. Điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến
việc thể hiện các màu hợp nhau một cách chính xác qua nhiều platform.
Chế độ màu HSB và LAB chính xách hơn và
dựa trên cách màu sắc được miêu tả và được hiểu
Tất nhiên nếu bạn chọn định
nghĩa thương hiệu khi in bằng cách sử dụng một hoặc nhiều màu Pantone thì
việc hợp màu một cách hoàn toàn chính xác trên các thiết bị điện tử sẽ gần như
là không thể vậy nên hãy cân nhắc khi sử dụng.