Nhưng quy luật vàng của Thiết kế
giao diện được trích dẫn từ cuốn sách, Designing the User Interface với Ben
Shneiderman đồng tác giả. Chúng được đưa ra vào năm 1987 bởi cuộc nghiên cứu của
Shneiderman với Human Computer Interaction (tương tác máy tính và con người).
Nhưng quy luật này giúp bạn tạo ra
một Giao diện tốt và nâng cao tính khả dụng của hệ thống.
1. Nỗ
lực để có sự đồng nhất
Sự đồng nhất về hoạt động cần phải
được thực hiện trong các trạng thái tương tự; Các thông báo thống nhất nên được
sử dụng ở menu, màn hình trợ giúp, popup, và thống nhất trong các mệnh lệnh
xuyên suốt.
2. Cho
phép những người dùng quen thuộc có thể sử dụng phím tắt.
Khi việc sử dụng trở nên thường
xuyên, người dùng muốn giảm số lần tương tác để rút ngắn các bước tương tác.
Phím tắt, lệnh ẩn và các hỗ trợ nhỏ… rất cần thiết cho 1 người dùng chuyên nghiệp.
3.
Cung cấp phản hồi đầy đủ
Xuất hiện mọi phản hồi trong hoạt
động của hệ thống. Đối với những hành động liên tục và nhỏ, các phẩn hồi có thể
đơn giản, nhưng với các hành động không thường xuyên và các thao tác quan trọng,
các phản hồi cần rõ ràng hơn.
4. Các
hộp thoại nên được đặt gần nhau
Các chuỗi hành động nên được xếp
chung nhóm với thứ tự, ban đầu, ở giữa, và kết thúc. Các thông tin phản hồi ở mỗi
nhóm khi hoàn thành cần được cung cấp để tạo cảm giác an toàn, nhẹ nhõm cho người
dùng, để họ sẵn sàng để đi tới nhóm hành động kế tiếp.
5. Đưa
ra một lỗi dễ sửa chữa
Càng tốt bao nhiêu hay bấy nhiêu
khi thiết kế một hệ thống để người dùng không thể tạo một lỗi nghiêm trọng. Nếu
có một lỗi được tạo ra, hệ thống cần có thể xác định lỗi và đưa ra một giải
pháp đơn giản, dễ hiểu để xử lý lỗi.
6. Cho
phép trở lại dễ dàng.
Tính năng này giúp người dùng
không thấy lo sợ khi tạo ra một lỗi. Nó sẽ giúp người dùng tự tin khám phá những
giải pháp lạ lẫm. Tính năng quay ngược này nên là một bước đơn giản, một bước
trở lại hay một nhóm các hành động.
7. Hỗ
trợ kiểm soát nội bộ
Những người sử dụng có kinh nghiệm
rất mong muốn cảm giác rằng họ đang phụ trách hệ thống và hệ thống phản ứng lại
hành động của họ. Hãy thiết kế hệ thống khiến cho người sử dụng khởi tạo các
hành động chứ không phải là dùng để phản hồi.
8.
Giảm bộ nhớ ngắn hạn (short-term memory)
Bởi giới hạn của bộ nhớ ngắn hạn của
con người nên các thiết kế hiển thị nên đơn giản, hiển thị kiểu multiple page
nên có gắn kết vững chắc, các chuyển động của cửa sổ cần được giảm bớt, những
thứ cần học phải được chia nhỏ, các hành động cần có trình tự.