Những bước chuẩn bị
1. 1. Đánh giá sơ bộ
Trước hết bạn nên tìm
hiểu sơ bộ về đối thủ của khách hàng để nắm bắt phong cách xây dựng logo
của họ như thế nào. Điều này cung cấp cho bạn thêm nhiều ý tưởng, cảm hứng
mới và đảm bảo rằng logo mà bạn sắp thiết kế phải là duy nhất, nổi bật nhất
mà không trùng lắp bất kỳ đối thủ nào. Việc thứ hai là bạn cần làm một nghiên
cứu chung về công ty khách hàng của mình. Tôi đã phát hiện và thấy rằng đa phần
những cổ phiếu của công ty Petra Capital chuyên về lĩnh vực khai khoáng mỏ và
từ “Petra” mang ý nghĩa là “rock ” (đá) trong tiếng Hy Lạp. Những phát hiện thú
vị trên là một điều rất tuyệt vời và giúp ích cho tôi rất nhiều trong quá
trình thiết kế
2. Tập hợp những ý tưởng
Sau khi hoàn thành việc
nghiên cứu sơ bộ, tôi thường sử dụng đến một công cụ để hỗ trợ được gọi là
“morphological matrix” (tạm gọi là ma trận hình thái học), một dạng ma trận
giúp tôi có thể phát triển những ý tưởng của mình. Đây chính là vũ khí bí mật
của tôi đối với công việc thiết kế logo này. Nó cực kỳ hữu ích cho việc tổ chức
và tập hợp những ý tưởng hay suy nghĩ đang còn lộn xộn trong đầu bạn vào trong
một bảng đánh giá chung. Ngoài ra, việc sử dụng biểu đồ mindmap cũng rất hữu
ích cho công việc sáng tạo của bạn. Về cơ bản “Morphological matrix” (ma trận
hình thái học) đơn giản chỉ là một bảng biểu với các tiêu chí cần để thiết
kế logo nằm bên cột trái và những ý tưởng của bạn được thể hiện bên cột phải.
Bạn hãy cố gắng đưa ra thật nhiều ý tưởng, biểu tượng hay bất kỳ khái niệm nào
có liên quan ngay khi có thể. Bạn có thể nhìn thấy morphological matrix của tôi
ở phía dưới mà tôi đã tạo ra cho khách hàng của mình.
Quyết định về định dạng
thiết kế logo
Sau khi
đã có những ý tưởng về thiết kế logo thì đây chính là lúc để bạn thực hiện lựa
chọn kiểu logo nào phù hợp nhất cho khách hàng của mình. Đơn cử có 3 kiểu logo
đơn giản mà bạn có thể áp dụng: Illustrative, Iconic và Typographic.
1. Illustrative Logo
llustrative
logo (biểu tượng dạng minh họa) nói chung khá phức tạp, phần lớn thường nặng về
đồ họa, do vậy chúng thường không thích hợp cho những biểu tượng mang tính tập
thể. Dưới đây là một vài ví dụ về thiết kế logo theo dạng này
2. Iconic Logo
Iconic
logo (logo mang tính biểu tượng) bao gồm một biểu tượng được đặt kế một đoạn
chữ. Những dạng thiết kế kiểu này khá mạnh mẽ bởi vì chúng tập trung mạnh vào
typography (kiểu chữ) trong khi cũng đem lại cho biểu tượng của bạn một cái
nhìn độc đáo. Iconic logo khá đa dạng khi bạn có thể sử dụng biểu tượng riêng
cho mình.
3.Typographic Logo
Typographic
logo là kiểu logo truyền thống và đơn giản nhất khi chỉ bao gồm một kiểu chữ.
Loại này phụ thuộc khá nhiều vào typographic style ( hay gòn gọi là Swiss
style, một trường phái được sáng lập tại Thụy Sĩ vào những năm 1950) và thường
được thể hiện khá mạnh mẽ, táo bạo. Những kiểu logo dạng này thường thích hợp
cho những ngành mang đậm tính bảo thủ và hợp tác như về tài chính hay pháp lý.
Phác thảo sơ trên giấy
Bắt đầu
thiết kế từ kiểu iconic logo cho khách hàng của tôi khi nó cho phép sử dụng
tiếp những biểu tượng mà tôi đã làm trong bảng ma trận trước. Điều quan trọng
cho việc thiết kế này là việc phác họa tốt cả hai kích cỡ lớn và nhỏ, mục đích
để đảm bảo rằng logo mà bạn thiết kế được thể hiện một cách linh hoạt trên mọi
phương tiện truyền thông quảng cáo. Hơn nữa việc thiết kế biểu tượng không nên
phụ thuộc nhiều vào những hiệu ứng lạ mắt không cần thiết, chỉ cần một vài hiệu
ứng ánh sáng đơn giản với một tí độ dốc lên xuống thì biểu tượng của bạn cũng
trông khá ổn rồi. Tôi luôn luôn tránh việc sử dụng những hiệu ứng vì đơn giản
là giữ cho những thiết kế của tôi luôn có một màu thuần khiết “flat colour”.
Bạn có thể phác họa bản thảo của mình trên giấy hay trên máy tính đều được,
miễn là nó phù hợp với bạn. Đừng tự làm khó mình với những thiết kế phức tạp và
đảm bảo rằng những logo mà bạn thiết kế có thể trường tồn theo thời gian. Cố
gắng thiết kế biểu tượng của bạn đạt được độ cân xứng cả hai bên. Bên dưới là
bản vẽ phác thảo biểu tượng logo của tôi. Tôi thường không lo lắng quá nhiều
vào chi tiết bởi vì nó có thể hoàn chỉnh ở bước sau.
1. Typography (kiểu chữ)
Một
trong những nhân tố quan trọng nhất trong quá trình thiết kế chính là việc lựa
chọn kiểu chữ bởi vì nó quyết định tính thành công hay thất bại logo của bạn.
Mỗi kiểu chữ đều có một tính cách riêng và bạn cần phải lựa chọn kiểu chữ sao
cho phản ánh đúng với lĩnh vực kinh doanh của khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng
đừng lạm dụng quá nhiều font chữ vào trong biểu tượng của mình bởi vì điều đó
sẽ tạo một sự phức tạp, rắc rối cũng như mất đi tính cân đối khi nhìn vào, tối
đa hai font chữ là hợp lý. Nếu bạn muốn sở hữu một kiểu chữ độc nhất thì bạn
cũng có thể tạo riêng cho mình, hoặc đơn giản là bắt đầu từ những font sẵn có,
sau đó thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể
tham khảo website searchfreefonts.com, đây là nơi cung cấp hàng ngàn kiểu font
khác nhau mà bạn có thể lựa chọn.
2. Lựa chọn hệ thống màu sắc
Màu
sắc cũng là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong thiết kế bởi nó góp phần truyền
tải những ý nghĩa cũng như cảm xúc một cách trực tiếp và nhanh chóng đến người
nhìn nhất. Bộ não của chúng ta phản ứng rất mạnh với màu sắc chính vì vậy bạn
cần phải sử dụng màu sắc sao cho thích hợp với thiết kế của mình nhất. Trong
khi lựa chọn hệ thống màu sắc, tôi thường cân nhắc và quan tâm đến ý nghĩa mà
màu sắc đem lại. May mắn là tôi có thể lựa chọn những bảng màu thông qua những
công cụ online như website: colour lovers hay adobe kuler giúp cho chúng ta có
thể lựa chọn màu sắc một cách dễ dàng và nhanh chóng. Dưới đây chính là những
màu sắc mà tôi lựa chọn cho công ty Petra Capital: màu đen (thể hiện tính
nghiêm túc, mạnh mẽ, cổ điển), màu xanh da trời (tượng trưng cho sự thành công,
quyền lực và vững chắc), màu xanh lá cây (mang đậm nét mới mẻ, sảng khoái, các
vấn đề liên quan đến tiền bạc cũng được thể hiện qua màu này).
3. Kết hợp tất cả lại với nhau
Đến đây chính là công đoạn
cuối cùng trong việc thiết kế, bạn có thể sử dụng phần mềm Adobe Illustrator để
thiết kế. Với những vector hình ảnh bạn có thể tinh chỉnh bất kỳ kích cỡ nào mà
không làm mất đi chất lượng. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng định dạng màu CMYK,
hỗ trợ bạn trong việc thiết lập màu sắc khi thiết kế trên phần mềm Illustrator.
Sau khi bạn đã hoàn thành việc thiết kế logo thì đây chính là lúc lên ý tưởng
cho việc thiết kế font chữ và bạn nên lưu ý rằng font chữ của bạn là độc nhất
và không phụ thuộc vào bất cứ font chữ nào. Sau đó, bạn nên kiểm tra lại tính
cân bằng của thiết kế bằng việc lật ngược logo lại và quan sát xem thiết kế của
bạn còn giữ được tính cân xứng hay không. Cuối cùng là vui vẻ với thành quả của
mình. Đây chính là lúc để bạn thể hiện cho khách hàng thấy họ sẽ thích thú với
thiết kế của bạn như thế nào.
Theo RGB | Adhamdannaway