Wireframe.
Một thuật ngữ quen thuộc của người thiết kế Ux. Một người bạn của IA
(information Architecture). Và nó cũng có thể là liều thuốc độc cho sự tồn tại
của bạn. Tất cả dựa trên cách bạn nhìn nhận nó.
Wireframe
là một công cụ không thể thay thế cho việc suy nghĩ về thiết kế – một bản phác
bằng kỹ thuật số – nó có thể được vẽ và xoá, bị cắt gọt hay khôi phục bất cứ
lúc nào. Một loại tài liều hữu hiệu để thiết lập ngôn ngữ, nội dung, và cấu
trúc của những tương tác với người dùng sẽ có với sản phẩm.
Chúng
là một phần vô cùng lợi hại trong quy trình thiết kế và thay đổi sự trung
thành thuộc vào việc bạn tin tưởng về chủ đích của chúng.
Cộng
đồng UX dĩ nhiên bị chĩa rẽ ở điểm này. Có những người sẽ bảo vệ những bản
wireframe giản lược đến cùng, cho rằng những wireframe với độ chung thực cao là
những viên đạn bọc đường và là những thiết kế chết yểu, đồng thời nhấn mạnh của
việc trộn lẫn giữa “không thiết kế” với làm Kiến Trúc Thông Tin (IA) và các chức
năng ở giai đoạn này.
Bên cạnh
đó thì có những người thích thú với những bản wireframe chất lượng cao. Họ
cương quyết rằng những thiết kế như vậy là cách dễ dàng nhất để khách hàng/người
dùng hiểu toàn bộ bối cảnh của sản phẩm hoặc dịch vụ mà nó có chức năng tương
tác.
Dẫu
sao, sự thật thì không cách nào trong số các cách trên nên làm hay nên khởi đầu
với wireframe. Như mọi thứ chúng ta làm trong thiết kế trải nghiệm người dùng,
nó hoàn toàn phù thuộc vào bối cảnh.
Chúng
ta cần gì để hoàn thành wireframe? Ai sẽ là người xem nó? Và bạn có dành quá
nhiều thời gian thiết kế giao diện, trong khi đối với sản phẩm này điều cần thiết
là những tương tác và các phân cấp nhiệm vụ? Và ngược lại, bạn có cần phải cung
cấp những trải nghiệm tin cậy cho những người đã thông thạo và cân nhắc những
trải nghiệm của họ với các yếu tố thiết kế quan thuộc.
Bởi vậy
không có chung một cách với wireframe. Bạn cần hiểu bối cảnh và các yêu cầu cho
dự án và tiến hành phù hợp. Cần biết rằng tôn trọng sự chung thực của
wireframe, nó vẫn là một công cụ đơn giản trong quá trình thiết kế mà bạn cần sử
dụng để nhanh chóng có được phản hồi, chứng minh những quyết định trong thiết kế
của bạn và giúp bạn có được sản phẩm tốt hơn.
Không
có thước đo nào mà chúng ta có thể sử dụng để tính được sự tích cực của một trải
nghiệm người dùng ở mức nào. Chúng ta có thể nhìn vào “thời gian ở lại trên
trang” để xem họ đã ở đó bao lâu. Chúng ta có thể nhiền “số lần quay lại” để đo
đếm sự gắn kết.
Đây
là một cách đơn giản hơn nhưng là một thước đo thú vị mà bạn có lẽ nên thử.
Cần
bao lâu để người mới ghé thăm/khách hàng cảm thấy thích thú khi sử dụng sản phẩm
hay dịch vụ của bạn?
Điều
này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng hãy thắc mắc tại sao điều này lại có giá trị. Bạn
làm ai đó yêu thích càng nhanh thì bạn càng nhanh chóng có được mối quan hệ với
họ và càng nhiều thời điểm họ sẽ quay lại với bạn để tiếp tục mối quan hệ này.
Nếu bạn không làm họ thích thú sớm, thì bạn cũng ít cơ hội tiếp tục quan hệ với
họ.
Đây
là vài thứ mà bạn nên đo đạc:
Thời
gian để có phản hồi tích cực: –
Mất bao lâu đâu ai đó cho bạn một cái “like”
Thời
gian để mỉm cười – Nếu bạn đối mặt với
người lạ, cần bao lâu để họ cười với bạn.
Thời
gian để chia sẻ – Nếu bạn có một
tính năng chia sẻ, họ có sử dụng nó? Họ có đang share bởi các chức năng xã hộ
hay họ đang truyền miệng nhau.
Thời
gian để Tạo và Lưu – Mất bao lâu để ai
đó lưu một thứ gì đó mà bạn để họ tạo ra.
Đó chỉ
là một vài ý tưởng. Sản phẩm của bạn hay dịch vụ của bạn có thể có những cơ hội
toả sáng khác biệt. Tìm kiếm những khoảng khắc khiến người dùng hạnh phúc…
không chỉ là họ thường xuyên sử dụng hay không hay họ tốn bao nhiều thời gian ở
trên trang.
Như
những cũng việc của chúng ta trở nên càng ngày thiên về cảm xúc và ít hơn về rập
khuôn, thời gian để yêu thích có lẽ nên là thước đo có ý nghĩa thực sự. Chúng
ta càng khiến họ yêu thích nhanh ở thời điểm đầu tiên, chúng ta càng nhanh khiến
họ yêu thích thêm lần nữa ở lần sau.
idesign.vn