Logo là một phần không thể thiếu,
không thể tách rời của bất cứ một thương hiệu nào. Những dấu biểu tượng, hay ký
hiệu tuy nhỏ này nhưng lại vô cùng có sức ảnh hưởng đến sự thành công bước đầu
của bất kì thương hiệu nào. Một logo thành công sẽ giúp ích cho thương hiệu rất
nhiều trên cuộc đua đường trường đến thành công giữa các thương hiệu với nhau.
Mỗi doanh nghiệp sẽ truyền tải những thông điệp và mục
tiêu của riêng mình thông qua logo. Lấy ví dụ như logo nàng tiên cá nổi tiếng
của Starbucks được chỉnh sửa lại vào năm 2011. Khi Starbucks quyết định loại bỏ
tên của công ty ra khỏi phần logo chính, đã có khá nhiều người hoài nghi về
tính hiệu quả của logo mới. Nhưng chính quyết định đó đã biết biểu tượng nàng
tiên cá giờ đây là một trong những logo quyền lực và được nhận biết nhiều nhất
trện thế giới, tương tự là biểu tượng M của McDonald’s hay dấu swoosh của Nike.
Vậy câu hỏi là làm cách nào để tạo ra một logo hoàn hảo
cho một doanh nghiệp? Dưới đây là 5 gợi ý bạn cần lưu ý khi thiết kế một logo.
1. Đừng dừng lại ở những ý tưởng đầu
tiên
Một trong những vấn đề thường gặp của
những nhà thiết kế chính là việc họ rất mau chóng “an phận” với ý tưởng đầu
tiên của mình.
Hãy luôn thử thách bản thân hơn nữa
bằng cách tìm tòi những concept hay những ý tưởng mới. Có thể sau khi suy nghĩ,
đắn đo với những hàng chục, hàng trăm ý tưởng, bạn sẽ nhận ra rằng ý tưởng đầu
tiên là tốt nhất. Nhưng đừng chỉ nhìn vào kết quả mà hãy nhìn vào cả một quá
trình bạn vừa làm. Đó chính là những kinh nghiệm mà bạn học được.
Hãy luôn nhớ rằng, hãy để những giá
trị và kế hoạch của thương hiệu làm nền tảng cho những ý tưởng logo của bạn.
2. Xác định đối
tượng khách hàng
Có một vấn đề quan trọng những rất ít
nhà thiết kế nào quan tâm tới chính là đối tượng khách hàng logo thực sự hướng
tới không phải là thương hiệu đó, mà chính là những khách hàng của thương hiệu
đó sau này.
Vì vậy công việc của nhà thiết kế ở
đây chính là phải hiểu rõ nhóm đối tượng khách hàng mà thương hiệu hướng tới.
Từ đó đưa ra những giải pháp thiết kế tốt nhất để nhóm khách hàng đó dễ dàng
nắm rõ giá trị và tiềm năng của thương hiệu từ logo.
3. Luôn luôn theo đúng kế hoạch
Giao tiếp là chìa khoá quan trọng giúp ích rất nhiều cho
quá trình thiết kế. Có rất nhiều thương hiệu chưa biết rõ được qua trình thiết
kế logo bao gồm những gì, bắt đầu và kết thúc ra sao. Công việc của bạn ở đây
không chỉ là thiết kế cho họ mà còn phải hướng dẫn họ qua những quá trình thiết
kế đó với bạn. Nhưng cũng hãy nhớ rằng cũng đừng cho họ toàn quyền quyết định
mọi thứ, bạn là nhà thiết kế chính trong dự án này.
Hãy dành thời gian tìm hiểu và cảm nhận những giá trị và
tiềm năng của thương hiệu cũng như vị trí hiện tại của họ trên thương trường.
Những bước tìm hiểu ban đầu này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình
thiết kế sau này. Nó giúp bạn truyền được cái hồn và cá tính của thương hiệu
vào logo một cách chính xác nhất.
4. Nắm rõ thông tin thương hiệu
Khi đưa ra những ý tưởng, hãy thể
hiện nó một cách rõ ràng dựa trên những hiểu biết của bạn về thương hiệu.
Khi chỉnh sửa một logo đã có sẵn, hãy
dựa trên nền tảng bạn đang có. Khách hàng luôn muốn giữ lại những nét riêng
biệt của thương hiệu và làm nó đặc sắc, ấn tượng hơn.
5. Đơn giản và
hiệu quả.
Lấy ví dụ như Starbucks, đôi khi thiết kế logo mới chỉ đơn
giản là xoá bỏ những chi tiết trên logo cũ và làm logo mới đơn giản nhưng tinh
tế hơn.
Thiết kế một logo mới đòi hỏi nhiều hơn. Bạn sẽ bắt đầu với những ý tưởng
có phần hơi nhiều chi tiết, nhưng đó là điều cần thiết để bạn thấy được những
chi tiết nào đắt giá, những chi tiết nào không. Điều quan trọng là khi đã có được
ý tưởng lớn cuối cùng, hãy thử ngồi lại và đơn giản hoá nó xem sao.
Designs.vn