Kate
Moross đã mang đến những lời khuyên tuyệt vời trong một buổi trò chuyện đầy
hứng thú với Tạp chí online Design Indaba trong năm nay. Dưới đây là một số lời
khuyên được rút ra nhằm giúp các nhà thiết kế tiến nhanh hơn trên con đường đến
với thành công.
Trong khía cạnh mang tính cá nhân hơn, Design
Indaba có tầm nhìn và nguồn cảm hứng rất rộng mở cho các nhà thiết kế. Giám đốc
nghệ thuật Kate Moross đã khép lại buổi nói chuyện đầy động lực với một vài bí
kíp giúp các nhà thiết kế tìm đến thành công nhanh chóng hơn…
1. Sớm
chia sẻ công việc
“Tôi không phải nhà độc quyền, tôi là một cộng sự,” là
một câu nói được Moross lựa chọn để giải thích tại sao, đối với cô, rất quan trọng
để khiến khách hàng phải liên quan đến quá trình sáng tạo sớm nhất có thể, từ
đó bạn có thể hình dung ra kết quả của sự kết hợp này.
Nó
cũng giúp bạn tránh được những bất trắc không đáng có trong cả quá trình. Đừng
quên rằng: Bạn làm việc cùng với khách hàng chứ không phải là bạn chỉ làm cho
khách hàng.
02. Thuê con người, chứ không thuê kỹ năng
Moross đã mang đến một tràng cười cho thính phòng của
Design Indaba khi bà diễn giải cho lời khuyên rằng hãy đầu tư vào đúng người
cho studio của mình bằng một câu trích dẫn của Richard Branson: “Thà để một lỗ
hổng trong nhóm của mình còn tốt hơn là chứa chấp một tên khốn nạn.”
“Hãy
chắc rằng bạn muốn vui đùa với họ mỗi ngày,” cô tiếp tục, mô tả một cách âu yếm
về đội ngũ của Moross Studio (bao gồm cả bà) như là một "đám quái đản".
Nói
ngắn gọn, khi bạn dùng 8 tiếng mỗi ngày (hoặc nhiều hơn) cùng đồng nghiệp của
mình, thì đừng chọn họ bởi vì kiến thức cơ bản về minh họa.
03. Sáng tạo, đừng sao chép!
Moross vẽ minh họa từ rất nhiều cách thức đa dạng (xem
phần 6 ở dưới), nhưng việc dựa vào tác phẩm của nhà thiết kế khác rất hiếm khi
là một trong chúng.
“Tôi
không thích những người để bất kỳ tác phẩm tham khảo nào trên màn hình trong
studio, hay dù chỉ là trong đầu của họ,” cô cười, trước khi kết luận: “Tôi đoán
điều đó nghĩa là những người có khả năng ghi nhớ hình ảnh sẽ không thể làm việc
với tôi được.”
04. Hãy biết đấu tranh với khách hàng
Liên quan đến phần 1, Moross đã nhận được sự ủng hộ từ
khán giả khi cô khăng khăng rằng cuộc sống quá ngắn ngủi để làm việc với người
chuyên gây khó khăn bằng việc từ chối hợp tác với bạn.
Trong
thực tế, chỉ bạn mới thực sự biết được quan điểm này nên áp dụng vào lúc nào.
Nhưng lời nhắn nhủ rất đơn giản: Đừng làm nô lệ cho khách hàng của bạn.
05. ...Nhưng cũng đừng tự đánh mất quá cơ hội
của mình
Dù vậy, đừng quá hiếu chiến. Cân bằng với lời
khuyên của trên thì lời khẳng định của Moross rằng những mối quan hệ tuyệt vời
sẽ sản sinh ra những mối quan hệ còn tuyệt vời hơn nữa - và trong cuộc nói chuyện
cô đã tìm ngược lại một chuỗi công việc dựa theo chuỗi nguyên nhân và hậu quả.
“Mọi việc đều được liên kết với nhau,” cô chỉ
ra. Và ngay khi bạn nuôi dưỡng một mối quan hệ làm việc thật chặt chẽ, việc
truyền miệng là một trong những cách giới thiệu cho bạn hiệu quả nhất.
06. Làm nên bản sắc riêng của bạn
“Tôi không đọc tạp chí. Tôi thích chụp ảnh những chai
đồ uống và đến Disneyland”, Moross cười khúc khích (cô ghé đến nơi này hằng
năm, và tàu lượn siêu tốc là cách tuyệt vời để giảm stress).
Vậy
bài học ở đây là gì? Đơn giản là: Mở mang trí óc, và tận hưởng thế giới xung
quanh bạn. Bản sắc là những gì tạo nên từ chính bạn, bạn càng ít dựa vào thế giới
thiết kế thông thường thì các tác phẩm của bạn càng độc đáo hơn.
07. Làm việc cho những mục đích tốt
Cùng với việc nhấn mạnh về sự cân bằng lành mạnh giữa
cuộc sống và công việc, Moross còn khẳng định rằng việc nhận làm những kiểu dự
án khác nhau cũng rất cần thiết.
Lời
khuyên của cô ấy ư? “Hãy làm một vài việc vì tình yêu, một vài việc vì tiền bạc,
và một vài để từ thiện.” Khi hầu hết các nhà thiết kế đều cân bằng giữa những dự
án đam mê với những công việc để nuôi sống bản thân, cô than thở rằng mục tiêu
thứ 3 trong danh sách này không được phổ biến như nó đáng phải được.
08. Hãy là chính mình
Moross dùng phần đầu tiên của buổi trò chuyện với
Design Indaba để thảo luận về việc cô đã không công nhận một thế giới phân chia
2 giới rõ ràng như thế nào - cô tự hào là người giới tính linh hoạt và "sống
cuộc sống ở giữa".
Từ chối việc tuân theo chuẩn mực sẽ khiến bạn trở
nên độc đáo, và sự độc đáo đó - khi được pha trộn với tài năng - là một sự kết
hợp đầy tiềm năng cho bất kỳ ai trong thị trường sáng tạo đông đảo. Lời nhắn nhủ
ở đây rất đơn giản, nhưng cũng dễ dàng bị bỏ quên: Hãy là chính mình.
·