Nếu bạn
là người mới trong lĩnh vực thiết kế poster và
bạn cần một vài chỉ dẫn thì đây là bài viết dành cho bạn. Cần biết những gì để
thiết kế một poster bắt mắt và hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những gợi
ý và thông tin rất hữu ích để trả lời câu hỏi này của bạn.
Các thể loại poster khác nhau
Nói một
cách nôm na, dễ hiểu, poster là các ấn phẩm in được thiết kế để dán lên tường
hoặc bất kỳ các bề mặt nằm dọc nào. Một thiết kế poster bao gồm những
yếu tố đồ họa để chuyển tải một thông điệp hoặc phục vụ một mục đích nhất định
nào đó. Poster cần phải bắt mắt và cung cấp thông tin.
Bạn có thể
thấy poster ở bất kỳ đâu. Những tấm poster xung quanh bạn được phân loại dựa
theo thông tin mà nó cung cấp cũng như mục đích của nó.
· Poster quảng cáo: Từ cái tên của nó, bạn có thể thấy được mục đích của poster này, đó là
quảng cáo. Sản phẩm và dịch vụ thường được in trên poster để thu hút khách
hàng. Chắc chắn các bạn sẽ cảm thấy rất quen thuộc với poster quảng cáo bởi nó
rất phổ biến tại những nơi công cộng.
· 2. Poster giao tiếp: Poster dạng này thường của các tổ chức hoặc công ty muốn
gây ấn tượng hoặc thể hiện sự nổi tiếng. Poster giao tiếp thường chứa logo của
công ty và sử dụng các hình ảnh thể hiện các chính sách, nguyên tắc làm việc,
thành tựu, giá trị và sứ mệnh của công ty đó. Những poster như vậy thường được
dán tại văn phòng và nơi quản lý nhưng cũng có thể xuất hiện tại những nơi công
cộng. Một loại khác của poster giao tiếp là những poster dùng trong suốt cuộc
tranh cử để quảng bá, kêu gọi bình chọn cho một ứng cử viên nào đó.
· 3. Poster thông báo, tuyên truyền: Đây là những poster dùng để lan tỏa
thông tin, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về 1 vấn đề nào đó như bảo vệ môi
trường, ngược đãi trẻ em… Trên những poster đó quan trọng nhất là những thông
tin liên lạc của tổ chức hoặc quỹ mà bạn có thể tham gia đóng góp. Thông thường,
các nhà thiết kế thường dùng một hình ảnh bắt mắt và thêm vào đó những thông
tin chi tiết với loại poster này. Poster này rất phổ biến ở mọi nơi.
· 4. Poster cho chủ thể: Poster được thiết kế cho riêng 1 đối tượng nào đó
như một ban nhạc, người nổi tiếng, sự kiện và nhiều đối tượng khác. Hình ảnh của
những đối tượng này là trung tấm của poster. Những poster này sử dụng
nhiều màu sắc nghệ thuật để những người hâm mộ có thể sưu tầm chúng. Poster của
người nổi tiếng có thể thấy ở những khu vực riêng tư như phòng ngủ hay văn
phòng…
· 5. Poster thể hiện quan điểm: Đây là những poster chứa những câu danh ngôn, những
thông điệp cổ vũ động viên hay tạo cảm hứng cho người khác. Những poster này muốn
nhắc nhở con người hoặc đem lại cho họ sức mạnh, niềm tin trong cuộc sống. Những poster dạng
như vậy có thể được dán tại văn phòng để thúc đẩy công nhân hoặc các cá nhân có
thể sưu tầm để giữ lại những câu nói hay, tâm đắc cho bản thân mình.
Cần biết những
gì để thiết kế một poster bắt mắt và hiệu quả?
Những lưu ý khi thiết kế poster
1. Quyết định phần mềm thiết kế
Nếu bạn
không sử dụng tốt Adobe Photoshop
hoặc Adobe InDesign, hãy
thử dùng Microsoft Word, Microsoft PowerPoint hoặc Microsoft Publisher. Sẽ dễ
dàng hơn cho bạn rất nhiều đấy. Tuy nhiên các phần mềm chuyên thiết kế đồ họa sẽ
có nhiều ưu điểm hơn, chuyên nghiệp hơn, giúp bạn thỏa sức sáng tạo hơn nhiều
các phần mềm tạo văn bản, tài liệu.
2. Chọn hình ảnh chất lượng cao
Tất nhiên
bạn phải chọn hình ảnh phù hợp đã rồi mới chọn đến chất lượng hình ảnh. Tránh
dùng những hình ảnh nhỏ, hình ảnh phải lớn và rõ ràng để mọi người đều có thể
nhìn thấy.
3. Chữ nên có cấp bậc, sắp xếp
Điều này
có nghĩa là bạn phải dùng những kích cỡ chữ khác nhau để cho người xem thấy đâu
là thông điệp quan trọng nhất. Điều cần thiết tiếp theo là bạn cũng nên biết
cách điều hướng mắt của người xem. Khi thiết kế chữ, hãy xem đâu là vị trí người
xem sẽ đặt mắt tới đầu tiên, như vậy có thể sẽ giúp bạn chuyển tải thông điệp
nhanh hơn và hiệu quả hơn.
4. Phối hợp màu tốt
Trước khi
kiểm tra về sự phối hợp màu, hãy chắc rằng bạn đã sử dụng đúng màu thể hiện được
chủ đề hay đối tượng của poster. Ví dụ, nếu nói về tự nhiên, bạn có thể chọn
màu xanh. Từ đó hãy sử dụng tiếp các gam màu hợp với màu xành. Đừng quá lạm dụng
màu sắc vì sẽ khiến mắt người xem thật nặng nề. Với hình nền, bạn có thể sử dụng
màu trắng, màu tối hoặc các màu được pha với tông màu xám để làm giảm độ bão
hòa.
5. Chú ý đến những khoảng trắng
Những khoảng
trắng được coi như khoảng không gian để thở của các yếu tố đồ họa, chúng sẽ khiến
thiết kế poster của bạn thoáng đãng, hài hòa hơn.
6. Chọn font chữ một cách hợp lý
và khôn ngoan
Đừng bị
các font chữ làm cho bối rối. Sẽ tốt hơn nếu bạn biết về Typography trước khi bạn
bắt tay vào thiết kế một cái gì đó. Chọn đúng font chữ bởi vì chính những chữ
cái của bạn có thể kể một câu chuyện khác nhau. Ví dụ như khi bạn dùng kiểu
chữ Arial Bold (Sans Serif), nó trông cứng và mạnh mẽ nhưng nếu bạn dùng kiểu
chữTimes New Roman (Serif), nó trông sẽ mềm mại và trang trọng hơn.
7. Chú ý đến kích cỡ của chữ
Người đọc
cần nhìn thấy văn bản trên poster của bạn dù không ở gần nó. Tiêu đề của poster
nên đọc được từ khoảng cách 6 mét. Trong khi đó, phần thông tin chi tiết cần đọc
được từ khoảng cách 2 mét. Ghi nhớ rằng kích cỡ chữ trên màn hình máy tính có
thể không phải là cỡ chữ chính xác khi in.
8. Sơ đồ thiết kế
Sơ đồ thiết
kế là cách bạn sắp xếp các yếu tố đồ họa trên poster của mình. Khi làm điều này
hãy chú ý đến sự di chuyển của mắt người xem. Sắp xếp đã dễ đọc và dễ hiểu
chưa? Các thông tin quan trọng đã được nêu bật chưa? Bên cạnh đó, bạn cũng cần
chú ý đến sự cân bằng trong thiết kế poster, không đặt quá nhiều ảnh về 1
bên, 1 phía của poster.
9. Sử dụng ít từ
Poster
nghĩ là chuyển tải thông điệp bằng hình ảnh vì vậy hãy giữ số từ ít nhất có thể.
Một poster có nhiều chữ là một poster không hiệu quả.
10. Biết kích cỡ của poster
Hãy chắc
chắn rằng tất cả những gì bạn thiết kế trên máy tính sẽ in vừa vặn với kích cỡ
của poster.
Một số điều khác cần cân nhắc khi
thiết kế poster
Bên cạnh
10 chú ý kể trên, để thiết kế poster thêm hiệu quả, nhà thiết kế cần
nhớ:
1. Nghĩ về đối tượng khách hàng của bạn. Liệu học có cảm thấy thích thiết
kế poster đó không? Những khách hàng có cảm thấy dễ hiểu poster của bạn
không? Họ nghĩ thế nào về poster đó?…
2. Tập
trung vào thông điệp cần chuyển tải. Mục đích của thiết kế poster này
là gì? Thông điệp bạn muốn gửi gắm là gì? Tranh những thiết kế poster mơ hồ bởi
vì có thể người xem sẽ hiểu sai thông điệp bạn muốn nói.
3. Đơn giản.
Bạn có thể làm cho thiết kế poster của mình sáng tạo hơn, nghệ thuật
hơn nhưng hãy làm cho thông điệp bạn muốn nhấn mạnh thật đơn giản. Đôi khi sự
giản đơn lại chính là cách giao tiếp với người xem hiệu quả và nhanh nhất.
Designs.vn