Trong vô vàn những sản phẩm bao bì đa dang đang
xuất hiện ở khắp mọi nơi như hiện nay, thì câu hỏi được đặt ra nhiều nhất chính
là làm thế nào để một sản phẩm bao bì có thể nổi bật theo một cách mới lạ nhất.
Một trong những
cách yêu thích đến từ những nhà sáng tạo hàng đầu hiện nay đang làm là khiến mọi
ý tưởng thiết kế trở nên phức tạp và độc đáo hơn, họ sẽ mạo hiểm hơn trong thiết
kế theo nhiều cách khác nhau để đạt được những hiệu ứng sáng tạo mang tính
riêng biệt. Và trong thiết kế bao bì sự đa chiều đến từ những chi tiết nhỏ nhất,
có rất nhiều cách để bạn làm mới những thiết kế- từ việc thay đổi kết cấu, cách
đóng gói hay đơn giản là cách mà bạn tạo ra cho người dùng những xúc giác
cảm nhận đầu tiên khi họ chạm vào một sản phẩm đóng gói khi lấy chúng khỏi kệ,
tất cả những yếu tố này đều có thể tạo nên những sự khác biệt mạnh mẽ nếu bạn
biết và hiểu khi tận dụng nó là ưu thế.
Để thấy được sự
thay đổi đến từ những yếu tố khác nhau sẽ tạo hiệu ứng tổng thể khác biệt cho một
thiết kế bao bì, hãy cùng chúng tôi điểm qua những xu hướng chất liệu bao bì
sáng tạo đang tạo nên xu hướng của năm 2016.
1. Giấy
Xu hướng chất liệu
thiết kế này vô cùng tự nhiên và thân thiện với môi trường, chất liệu là các mẫu
giấy vô cùng đa dạng hay độc đáo hơn là sự dụng chất liệu giấy đã qua xử lí ở
những trạng thái rất độc đáo. Các công ty dưới đây đã sử dụng giấy là yếu tố
thiết kế chính và concept chủ đạo cho toàn bộ ý tưởng thiết kế, họ không tập
trung vào mặt hình ảnh minh họa mà hướng người dùn chú ý đến chất liệu và những
hoa tiết tự nhiên sẵn có của chính chất liệu giấy đó – một cách thiết kế đơn giản
mà sang trọng.
2. Cẩm thạch
Một kỹ thuật thủ công cao cấp được ứng
dụng qua nhiều thế kỷ, giấy màu cẩm thạch luôn tạo ra sự bí ẩn trong nghệ thuật
và là chất liệu độc đáo tạo nên sự ấn tượng cho các sản phẩm yêu cầu sự tinh tế
và cao cấp. Và trong vài năm qua, các nhà thiết kế đã ứng dụng kỹ thuật lâu đời
này để tạo ra những sản phẩm bao bì độc đáo khi tạo ra những sự dải màu uyển
chuyển nhịp nhàng trên các phông nền đen hoặc trắng hay tạo ra các bảng màu
tươi sáng mịn màng.
3. Bản đồ địa hình
Sẽ thật thú vị khi bạn bắt gặp những sản
phẩm bao bì được đóng gói bằng những tấm bản đồ mà bạn thường nhìn thấy trong mỗi
chuyến đi khám phá. Việc lấy cảm hứng từ những tấm bản đồ đã được ứng dụng nhiều
trong thiết kế như logo, web và giờ là đến thiết kế bao bì với chất liệu là những
bản đồ phức tạp bao gồm đường viền mỏng thể hiện các con đường ngoằn nghèo đa dạng
giống như những họa tiết trải dài mang tính xuyên suốt và thông nhất, đặc biệt
xu hướng này còn được sử dụng khá phổ biến trong ngành công nghiệp thực phẩm và
nước giải khát.
4. Các đường chấm
Các đường chấm hay sọc là những họa tiết
được sử dụng khá phổ biên strong thiết kế, và cứ theo chu kỳ quay vòng thì xu
hướng này lại trở nên phổ biến và quay trở lại với nhiều cách thể hiện và ứng dụng
khác nhau trong mỗi sản phẩm. Các bạn có thể nhìn thấy xu hướng họa tiết này được
ứng dụng khá nhiều cho các chất liệu bao bì hiện đại trong thời gian gần đây,
và cho dù nó là những họa tiết được sáp xếp thống nhất hay đối xứng hoặc rải
rác và mơ hồ thì nó vẫn sẽ tạo ra được hấp dẫn về thị giác.
5. Họa tiết trang trí
hiện đại
Một số họa tiết hiện đại đang rất được
chú ý và yêu thích hiện nay là sự kết hợp giữa những concept mang nội dung cụ
thể và hình minh hoạ độc đáo theo phương thức sáng tạo mang tính kết nối. Với đủ
dòng chảy và sự lặp lại, bản vẽ minh họa có chức năng như các mô hình thiết kế
sang tạo với những chứng minh cụ thể dưới đây.
Designs.vn