Thiết kế rất
là phổ biến. Đó là trong các tạp chí mà chúng ta đọc, các sản phẩm chúng ta sử
dụng, các dịch vụ chúng ta thưởng thức và kinh nghiệm của người tiêu dùng đã gợi
ý cho chúng ta (ví dụ là những kinh nghiệm về mặt thương hiệu mà các công ty lớn
như Apple và Nike cung cấp cho chúng ta ngày nay).
Thiết kế
là một yếu tố bên trong những gì chúng ta giao tiếp trong các quảng cáo, trong
áp phích và trong mỗi chương trình truyền hình chúng ta xem. Thiết kế đóng một
vai trò rất quan trọng trong tất cả mọi thứ chúng ta sử dụng và cảm nhận Việc
thiết kế là lý do phổ biến là bởi vì, thiết kế là cách duy nhất tạo ra những thứ
mà làm cho cuộc sống của những người khác dễ dàng hơn để giải quyết.
Thiết kế
không chỉ là làm những điều thú vị hoặc làm cho chúng đẹp. Đó là việc đưa ra
các hình thức, một chức năng và nó có thể được sử dụng để giải quyết một loạt
các vấn đề sáng tạo và kinh doanh.
Thiết kế hay không thiết kế
Nhà thiết
kế làm cho thứ xấu nhất cũng trở nên đẹp. Thật là đơn giản.
Thiết kế bắt
buộc phải tạo ra kết quả với sự kết hợp của tư duy định hướng (bán cầu não
trái) và tầm nhìn sáng tạo (bán cầu não phải). Thiết kế thường được dùng để mô
tả một đối tượng hoặc kết quả một kết thúc, nhưng theo một nghĩa hẹp như vậy,
chúng ta có thể nhận ra điều này không đúng.
Thiết kế,
sự hình thành nên hiệu quả nhất của nó là một quá trình, một hành động, một động
từ chứ không phải một danh từ. Thiết kế cũng có thể được coi là một giao thức để
giải quyết vấn đề, phát hiện ra cơ hội mới và để đặt nền tảng cho đổi mới.
Thiết kế là
một thuộc tính mà không từ tự nhiên và nó không phải là một kỹ năng có được từ
khi sinh ra.
Nó phát
triển thông qua sự cống hiến không ngừng cho dù bạn là ai và những gì bạn làm
và từ công việc khó khăn được đặt trong sự hiểu biết và học hỏi các nguyên tắc
của thiết kế và áp dụng nó hiệu quả.
Không phải mọi "thiết kế"
đều xuất sắc chỉ vì anh đã có một trình độ nghệ thuật được áp dụng hoặc tự
nhiên mà có.
Thiết kế
thường đòi hỏi các "tác phẩm được thiết kế" phải xem xét về thẩm mỹ,
chức năng, và nhiều khía cạnh khác của một đối tượng hay một quá trình, mà thường
đòi hỏi sự nghiên cứu đáng kể, tư tưởng, xây dựng mô hình, điều chỉnh tương
tác, và thiết kế lại.
Quy trình sáng tạo hơn hẳn tư duy
sáng tạo
Một trong
những lý do chính thế giới ngày một tốt hơn là một vài thập kỷ trước đây, là bởi
vì các nhà thiết kế đang phát triển theo thời gian. Họ đã phát triển các xu hướng
liên kết liền mạch những ý tưởng không liên quan và nhìn xa hơn những giả định
nhàm chán.
Để có thể
trở thành một nhà thiết kế thực sự và tạo / xây dựng công cụ tuyệt vời, một khả
năng phải có là kết hợp các quá trình sáng tạo trong suy nghĩ của mình. Điều
này có thể được gọi là tư duy sáng tạo.
Đôi khi,
nó cũng có thể được gọi là suy nghĩ là "bên ngoài chiếc hộp". Sau này
các ứng dụng của nó trong các lĩnh vực khác nhau của nghệ thuật và khoa học và
là nổi bật nhất trong thế giới thiết kế đồ họa và công nghiệp.
Hiện đã có
một cuộc thảo luận rộng rãi về các định nghĩa chính xác của tư duy thiết kế. Mặc
dù nó còn gọi là “tư duy đổi mới” và những cách gọi tương tự, nó thực sự khác
nhau nhưng lại bổ sung cho nhau.
Timothy
Brown, người sáng lập của IDEO là nhà tiên phong trong việc phát triển các khía
cạnh thông thường của Tư Duy Sáng Tạo, giải thích trong một bài báo mà ông đã
viết cho Harvard Business Review:
"Tư
duy thiết kế” là một môn học có sử dụng tính nhạy cảm và phương pháp của nhà
thiết kế để phù hợp với nhu cầu của người dùng với những yếu tố khả thi của
công nghê và cùng với một chiến lược kinh doanh tốt có thể chuyển đổi thành giá
trị dành cho khách hàng và cơ hội thị trường.
"Các
khái niệm “Tư Duy Thiết Kế” vượt qua hoàn toàn công việc tạo ra một trang web
thật đẹp bằng photoshop. Đó là vấn đề thực sự bạn có thể nghĩ để có thể nắm lấy
sáng chế và sáng tạo trong cuộc đời làm việc của bạn. Tại thời điểm này, tôi muốn
thực hiện một sự phân biệt rõ ràng về sáng tạo và đổi mới, mặc dù nó có vẻ
không quan trọng!
Sáng tạo và Đổi mới
Sáng tạo
thường được dùng để định nghĩa các hành vi sản xuất những ý tưởng mới, cách tiếp
cận hoặc hành động, trong khi đổi mới là quá trình của cả hai tạo ra và áp dụng
những ý tưởng như sáng tạo trong một số bối cảnh cụ thể.
Trong bối
cảnh của một tổ chức, sự đổi mới thường được sử dụng để chỉ toàn bộ quá trình
mà theo đó một tổ chức tạo ra các ý tưởng sáng tạo mới và chuyển đổi chúng
thành một kế hoạch kinh doanh hữu ích và khả thi và đó có thể là sản phẩm
thương mại, dịch vụ và thực tiễn kinh doanh.
Qua đó, tư
duy sáng tạo là một bước bắt buộc phải có trong quá trình đổi mới.Điều này giống
như một cuốn tiểu thuyết: ”Họ đồng hành, tay trong tay”. Và thông qua cạnh
tranh thì mới có sáng tạo.
Vậy Tư Duy Thiết Kế Là gì?
Tư Duy Thiết
Kế (hoặc suy nghĩ sáng tạo) là một quá trình giải quyết thực tế sáng tạo,của
các vấn đề hoặc các vấn đề để tìm kiếm một kết quả trong tương lai được cải thiện.
Đó là khả năng cần thiết để kết hợp sự đồng cảm, sáng tạo và tính hợp lý để đáp
ứng nhu cầu người sử dụng và kinh doanh thành công.
Không giống
như tư duy phân tích, tư duy thiết kế là một quá trình sáng tạo dựa trên việc
"xây dựng" của ý tưởng. Tư duy thiết kế là một cách tiếp cận cũng
nghĩ theo hướng giải quyết một vấn đề và do đó không liên quan đến bản án đầu
tiên do đó loại trừ nỗi sợ thất bại và đầu vào tối đa khuyến khích và tham gia
vào các giai đoạn ra ý tưởng và nguyên mẫu (các bước trong quá trình thiết kế,
mà tôi sẽ nói về sau này).
Tư duy bên
ngoài chiếc hộp được khuyến khích trong các quá trình này trước đó vì điều này
thường xuyên có thể dẫn đến các giải pháp sáng tạo.
Thiết kế
đã phát triển từ một yêu cầu để đối phó với viêc cần phải có các hình thức và
chức năng của các sản phẩm vào một cách tiếp cận mới, chủ yếu để phát triển mô
hình kinh doanh. Khi người ta nói về sự đổi mới trong thập kỷ này, điều họ nhấn
mạnh thực sự là THIẾT KẾ –Business Week
Làm thế nào Tư duy sáng tạo có thể
ảnh hưởng đến phong cách làm việc của bạn?
Tầm quan
trọng của suy nghĩ sáng tạo trong thời đại ngày nay không cần phải nhấn mạnh nữa.
Trong nghề
nghiệp của bạn hay trong công việc của bạn, bạn sẽ có một lợi thế cạnh tranh nếu
bạn phát triển khả năng của bạn để đến với những ý tưởng mới.
Trong cuộc
sống cá nhân của bạn, suy nghĩ sáng tạo có thể dẫn bạn vào mốt hướng đi mới của
hoạt động sáng tạo. Nó có thể làm phong phú thêm cuộc sống của bạn – mặc dù
không phải luôn luôn theo cách mà bạn mong đợi.
Thực hành
các "nghệ thuật" của tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn:
- Phát triển
sự hiểu biết của bạn về quá trình sáng tạo;
- Vượt qua
rào cản hoặc các khối để có những ý tưởng mới;
- Mở rộng
tầm nhìn của bạn;
- Tìm hiểu
để xây dựng trên ý tưởng cũng như chỉ trích họ;
- Tăng chịu
đựng của bạn đối với sự không chắc chắn và nghi ngờ;
- Lắng
nghe, nhìn và đọc với một thái độ sáng tạo;
- Dành thời
gian để suy nghĩ;
- Trở nên
tự tin vào bản thân mình như một người sáng tạo.
Suy nghĩ bên ngoài chiếc hộp
(Thinking out of the box)
"Tư
duy bên ngoài chiếc hộp' là để suy nghĩ khác, không theo lối thông thường hoặc
từ một quan điểm mới. Cụm từ này thường dùng để suy nghĩ mới, sáng tạo và thông
minh.
“Phát hiện
mới là nhìn thấy những gì mọi người đã nhìn thấy và suy nghĩ những gì không ai
có suy nghĩ về điều đó” – Anon
Điều này
đôi khi được gọi là một quá trình của việc suy nghĩ theo nhiều hướng. Các khẩu
hiệu, hoặc sáo rỗng, đã được sử dụng rộng rãi trong môi trường kinh doanh, đặc
biệt là tư vấn quản lý và huấn luyện viên điều hành, và đẻ ra một số khẩu hiệu
quảng cáo.
Và họ nghĩ
rằng bên ngoài hộp là nhìn xa hơn và cố gắng không nghĩ về những nhu cầu thực sự.
Apple đã
đưa ra một loạt các quảng cáo có tiêu đề 'Hãy suy nghĩ khác nhau', cho thấy
phương châm của họ: “Sáng tạo nhưng phải dùng được".
Trò chơi 9 dấu chấm
Các khái
niệm về một cái gì đó bên ngoài một "hộp" và những cảm nhận có liên
quan đến một câu đố truyền thống được gọi là câu đố chính dấu chấm.
Nguồn gốc
của cụm từ "tư duy bên ngoài hộp" được che khuất. Cụm từ này có nghĩa
là một cái gì đó như "suy nghĩ sáng tạo" là thường quy cho chuyên gia
tư vấn trong những năm 1970 và 1980.
Người đã cố
gắng để làm cho khách hàng cảm thấy không thể làm được bằng cách vẽ chín điểm
trên một mảnh giấy và yêu cầu họ để kết nối các dấu chấm mà không cần nâng bút
của họ, bằng cách sử dụng chỉ có bốn nét:
Nếu bạn chỉ
tìm mọi cách vẽ 1 đường liền mạch trong cái hộp (do chính bạn tưởng tượng) thì
sẽ không thể giải quyết được. Và nếu bạn không làm được câu này, chẳng sao
cả. Chỉ đơn giản để bạn hiểu những suy nghĩ ngoài chiếc hộp không thể lúc nào
cũng có được. (xem lời giải)
Sáng tạo
cũng là một trò chơi thách thức trí tuyệt "vượt ra ngoài" những suy
nghĩ phổ biến thông thường.
"Nếu
không thay đổi những suy nghĩ khuôn mẫu, chúng ta không thể giải quyết được vấn
đề mà chính chúng ta tạo ra nó bằng những suy nghĩ khuôn mẫu" - Albert
Einstein
Chúng ta có nói quá nhiều về “Tư
Duy Bên Ngoài Hộp?
Có thể
nói, quá trình tư duy "trong hộp" không phải luôn luôn là một điều xấu.
Nó là rất quan trọng trong việc phân tích chính xác và thực hiện một loạt các
nhiệm vụ, ra quyết định, đánh giá dữ liệu, và quản lý sự tiến bộ của thủ tục
hành chính tiêu chuẩn …
Tài năng
là đánh trúng vào mục tiêu không ai có thể đánh trúng; thiên tài đánh trúng vào
mục tiêu không ai có thể nhìn thấy
'Suy nghĩ
khác đi', 'tư duy sáng tạo', 'tư duy thiết kế ","tư duy bên ngoài hộp"…
là những khái niệm rất mạnh xứng đáng với việc nghiên cứu sâu hơn và thực tế
hơn so với những thứ sáo rỗng khác bên trong những mô hình kinh doanh và cuộc sống.
Đặc điểm của tư duy bên ngoài hộp:
Tư duy bên
ngoài hộp yêu cầu đặc điểm khác nhau:
Người sẵn
sàng chấp nhận quan điểm mới để làm việc hằng ngày.
Người phải
có khả năng suy nghĩ khác biệt với một đầu óc mở, hãy nghĩ về những thứ có thực,
và làm những điều khác nhau.
Người phải
tập trung vào các giá trị của việc tìm kiếm những ý tưởng mới và hành động dựa
theo điều đó.
Người phải
phấn đấu để tạo ra giá trị theo những cách mới hơn.
Phải có khả
năng lắng nghe, hỗ trợ, nuôi dưỡng và tôn trọng người khác khi họ đưa ra ý tưởng
mới.
“Tư duy
bên ngoài hộp” là kiểu suy nghĩ đòi hỏi sự cởi mở với những cách thức mới nhìn
thấy thế giới và sẵn sàng để khám phá. "Ra khỏi hộp" nhà tư tưởng biết
rằng những ý tưởng mới cần nuôi dưỡng và hỗ trợ.
Họ cũng biết
rằng có một ý tưởng là tốt, nhưng hành động đó là quan trọng hơn. Kết quả là những
gì mà bạn giải quyết các vấn đề, không có vấn đề khó khăn và dai dẳng nếu bạn
luôn phấn đấu để đạt được chúng.
Vậy làm thế
nào bạn nghĩ rằng bên ngoài hộp và làm thế nào để phát triển khả năng tư duy
sáng tạo? Vâng, tất cả bắt đầu với cách chúng ta suy nghĩ và xem xét sự vật.
Tôi chắc chắn, chúng ta đã, đang và sẽ bị mắc kẹt trong mê cung suy nghĩ mãi
mãi.
Thực tế là
phần lớn tư duy của thế giới là sự khôn ngoan thông thường. Chúng ta đã nghĩ đến
suy nghĩ theo cách thông thường từ những ngày đầu của trường học: bị mắc kẹt
trong một ma trận hoặc chiếc hộp. Đây là một ví dụ tương tự hoàn hảo cho những
bộ phim Ma trận.
Nếu bạn
không nhìn “chiếc hộp” vẫn còn, bạn đang thiếu một trong những thú vui lớn nhất
trong cuộc sống!! Một bài viết, mà tôi đã khá hấp dẫn bởi,cách nó giải thích lý
do tại sao không có bất kỳ chiếc hộp nào.
Cách suy
nghĩ khôn ngoan là cách tư duy rằng mình không biết gì cả! – Sorates
Bài viết
có đoạn: Hãy mở rộng suy nghĩ, không theo một quy ước nào , luôn nhiệt tình để
làm theo nhiều hướng khác nhau., và có cách tiếp cận không tuân theo một tư duy
đã có sẵn. Người ta phải nghĩ xa hơn các rào cản về kinh tế, chính trị, xã hội
và chính bản thân mình để ”Suy nghĩ bên ngoài hộp”
iDesign dịch theo Richworks