Đôi khi bạn cần phải chi tiền để nhận về những kiến thức và
nội dung chất lượng. Dù vậy, mọi người có xu hướng tìm kiếm những nội
dung “vừa rẻ vừa ngon” trên các trang web và chất lượng của nội dung
thường đi đôi với quyển sách mà bạn sẽ mua.
Dĩ nhiên không ai có điều kiện dư dả đến mức bỏ tiền cho việc in ấn và phân phối sách miễn phí (World Book Night movement
là một trường hợp ngoại lệ). Tuy nhiên trong xã hội mà những sản phẩm
như máy tính bảng, điện thoại thông minh và laptop xuất hiện ngày càng
nhiều, sách điện tử là một sự lựa chọn tuyệt vời và ít tốn kém cho việc
truyền tải kiến thức.
Với ý niệm ấy, bạn sẽ có được nội dung và kiến thức nào trong lĩnh
vực thiết kế đồ họa và thiết kế web mà không phải bỏ tiền? Bạn có thể
xem qua danh sách những quyển sách miễn phí dưới đây dành cho nhà thiết
kế trang web. Tuy nhiên nếu có xuất hiện một quyển sách điện tử mà bạn
rất muốn đọc, bạn sẽ tìm bằng công cụ tìm kiếm và hàng trăm kết quả khác
nhau xuất hiện, khiến việc lựa chọn nội dung thật sự khó khăn. Do đó
chúng tôi sẽ giúp bạn để mọi thứ dễ dàng hơn.
Bài viết này được xuất bản đầu tiên bởi Creative Bloq.
Jarrod Drysdale là một nhà thiết kế và nhà văn với các trọng tâm bài
viết nói về việc tối ưu hóa công việc của bạn. Đây là phần tiếp theo của
quyển sách Bootstrapping Design trước đó, chứa đựng những bài
luận của ông và gói gọn trong một quyển e-book miễn phí. Các chủ đề như
‘tư duy như một nhà thiết kế’ và ‘thoát ra khỏi con đường mòn sáng tạo’
là những tựa đề mà bạn có thể tìm thấy trong quyển sách này.
Dù bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu thiết kế logo hoặc đơn giản là
chỉ muốn tham khảo một vài bí quyết và thủ thuật, quyển e-book Everything There is to Know About Logo Design
là một người hướng dẫn tuyệt vời. Trong hướng dẫn dài 25 trang này, bạn
sẽ học hỏi những yếu tố cơ bản nhất của một logo, các quy tắc để tạo ra
một chiếc logo và những thứ khác như màu sắc và typography.
Pixel Perfect Precision Handbook (PPP) của agency thiết kế
digital hàng đầu, ustwo, đã có một bước phát triển vượt bậc kể từ lần
xuất bản đầu tiên vào bốn năm trước. Từ một hướng dẫn dài 108 trang trở
thành sản phẩm chuẩn mực cho pixels và Photoshop, quyển sách đã trở
thành PPP3 - một tư liệu thiết kế đồ sộ dài 214 trang.
Được tạo ra bởi Kooroo Kooroo, The Creative Aid là một quyển sách miễn phí chứa đựng nhiều nguồn cảm hứng và sẵn sàng để bạn tải về ngay hôm nay.
Nhà đồng sáng lập Nicole Smith và Richard Tapp chia sẻ: “Đây là
một nguồn tham khảo nho nhỏ cho các dự án và thức ăn cho suy nghĩ sáng
tạo của bạn. Chúng tôi đã thêm vào những nguồn tham khảo quý giá và có
thể tin tưởng để giúp bạn hoàn thành dự án. Chúng tôi muốn cho bạn động
lực thúc đẩy sáng tạo từ con đường mà bạn có thể chưa nghĩ đến, nó đơn
giản là một nguồn chứa nhiều thông tin hữu ích, khơi gợi cảm hứng và rất
thú vị.”
Nhà thiết kế tài năng Massimo Vignelli,
mất vào tháng 5 sau một thời gian dài chịu đựng bệnh tật, không chỉ
thích tạo ra thiết kế tốt mà còn đam mê chia sẻ nguyên lý, quy luật và
tiêu chí để người khác có thể tham khảo. Quyển The Vignelli Canon sử
dụng nhiều ví dụ để minh họa nhiều ứng dụng của thiết kế sản phẩm thông
qua các yếu tố tín hiệu và thiết kế đồ họa cũng như thiết kế doanh
nghiệp. Năm 2009, ông đã đăng tải nó thành công dưới dạng PDF miễn phí.
One Thing I Know kết hợp các bài học đắt giá từ những nhà
khởi nghiệp sáng tạo trên khắp vương quốc Anh. Những bài viết tập trung
truyền tải kinh nghiệm của họ cho các thế hệ sau này. Đây là tổng hợp
những lời khuyên thực tiễn từ những ai đã có trải nghiệm và tự mình vượt
qua nó.
Quyển
ebook dài 27 trang này cho thấy 10 loại hình chính trong lĩnh vực
typography, cung cấp nền tảng cần thiết để bạn nắm bắt được những yếu tố
cơ bản và quan trọng trong mỗi loại hình. Quyển sách sơ lược về lịch sử
của mỗi loại cũng như các đặc điểm chính trong phong cách của chúng.
Quyển sách từ Adobe này cung cấp tất cả thông tin bạn cần để có được
các tác phẩm tốt nhất khi thực hiện in ấn từ Adobe Photoshop,
Illustrator, InDesign và Acrobat.
Thông qua 149 trang, các công cụ và lựa chọn khác nhau sẽ được diễn
giải cặn kẽ, từ đó minh họa cách sản xuất các tệp tin in ấn để có được
gam màu, độ thông suốt hoàn hảo và đường nét chính xác nhất.
Mang tinh thần của một bản tuyên ngôn hơn là quyển sách truyền thống, How to be Creative cung
cấp những phương thức tiếp cận hữu ích để tăng cường tối đa tính sáng
tạo. Tác giả Hugh MacLeod cho thấy nhiều kinh nghiệm cá nhân quý báu về
tầm quan trọng của mỗi yếu tố và bài học rút ra từ đó.
Quyển e-book tựa như một tác phẩm ngụ ngôn sử dụng những tình huống
bán tưởng tượng để minh họa tầm quan trọng của việc định giá tác phẩm
đúng đắn. Bạn sẽ cần một hoặc hai tiếng đồng hồ để đọc quyển sách này và
trọng tâm của nó chỉ xoay quanh một thông điệp, tuy nhiên đây cũng là
một bài học quý giá cho những nhà thiết kế muốn xây dựng sự nghiệp riêng
của mình.
Quyển
sách này chủ yếu tập trung vào thiết kế và các quy tắc tốt nhất cho các
tổ chức phi lợi nhuận, tuy nhiên nhìn chung nội dung là rất hay và bài
học có thể được áp dụng ở bất kì lĩnh vực nào.
Bạn có thể sáng tạo vô cùng nhưng điều đó không mang đến sự thành
công nếu bạn không biết cách hoàn thành công việc hiệu quả. May mắn thay
nhà huấn luyện doanh nghiệp Mark McGuinness đã tích hợp kiến thức về
cách hoàn thành công việc trong ngữ cảnh của các yêu cầu và yếu tố gây
nhiễu thế kỉ 21 thành một quyển e-book dài 32 trang.
Ngoài ra, quyển sách còn chứa đựng nhiều lời khuyên thực tế nhằm giúp
bạn đạt được mục đích nghệ thuật chuyên nghiệp. Các chủ đề bao gồm
phương pháp định hướng trong mối điên cuồng sáng tạo, xác định và xếp
loại ưu tiên tác phẩm cũng như định hình tâm thế đúng đắn cho công việc.
Quyển e-book miễn phí từ Font Shop này cung cấp nhiều bí quyết và kĩ
thuật để bạn cải thiện kĩ năng typography của mình, từ những quy tắc cơ
bản như việc tránh sử dụng TOÀN CHỮ IN HOA đến việc xác định các kí hiệu
nào cần được sử dụng trong từng trường hợp. Đây là một lựa chọn đáng
giá cho những ai có quan tâm đến thiết kế con chữ và typography.
Là một bản tuyên ngôn khác đến từ trang web ChangeThis.com,
tác phẩm từ tác giả Stephen Hay - một trong những diễn giả tại hội nghị
Generate - cung cấp một phương pháp chuyển đổi thông tin từ khách hàng
(có thể rất mơ hồ!) thành phương pháp thiết kế có nghĩa. Tương tự như
quyển sách của Hugh MacLeod, tác phẩm PDF miễn phí này thể hiện insight
cá nhân vào quá trình ấy, từ đó cho thấy giá trị của nó.
Matthew
Butterick là một nhà thiết kế và đồng thời cũng là luật sư (hoặc có lẽ
là ngược lại) và các thiết kế typography miễn phí của ông (nếu bạn thấy
hữu ích thì có rất nhiều cách để trả tiền cho ông) là một bộ sưu tập
hoàn thiện những thứ bạn muốn biết về typography nhưng lại ngại hỏi. The
‘Typography in 10 minutes’ với phần mở đầu chứa đựng kiến thức mà bạn
sẽ luôn cần thiết ở bất kì nơi đâu. Ngoài ra nó còn bao gồm mọi thứ với
sự kết hợp đúng đắn các chi tiết và ngôn ngữ rõ ràng.
Lấy cảm hứng từ những người nổi tiếng, những nhà nhiếp ảnh thời trang
và đường phố ở LA, nhà quản lý Freddy Martinez chia sẻ: “Tác phẩm được
thực hiện ở Los Angeles là vô địch. Chúng tôi tạo ra bộ sưu tập ở Los
Angeles để hướng dẫn bạn cách chụp hình tốt nhất.” Thật sự như thế, bạn
không cần phải là một nhà nhiếp ảnh thì mới có thể lấy được cảm hứng từ
quyển sách này.
Tác giả: Sam Hampton-Smith
Người dịch: Đáo
POLYART - TRAINING ART DESIGN