Giám đốc sáng tạo của StartJG – Chris Bennett sẽ giúp
chúng ta hiểu hơn tầm quan trọng của typography trong thiết kế thương hiệu, và
những chức năng mà nó có thể làm.
Mới đây, facebook vừa cho thay logo
chữ của mình với một số thay đổi rất nhỏ. Chắc chắn với những người bình
thường, sẽ rất khó để nhận ra những thay đổi về typography như vậy; nhưng, với
những nhà thiết kế hay những người làm sáng tạo nói chung, typography đóng một
vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền tải thông điệp đến người dùng ngày
nay.
Dưới đây là 4 điều mà typography –
khi được thiết kế hoàn hảo – sẽ đóng góp và giúp cho thiết kế thương hiệu của bạn
trở nên hoàn hảo hơn.
1. Tạo nên cảm xúc cho người xem
Hình ảnh là thứ làm người xem chú ý đầu
tiên. Nhưng, nên nhớ rằng, con người, dù vô tình hay cố ý, đều bị mê mẫn bởi
cách sử dụng chữ của các thương hiệu; vì những con chữ mới thật sự thể hiện được
thương hiệu đó như thế nào.
Có nhiều lí do đằng sau việc lựa chọn
kiểu chữ là một việc vô cùng quan trọng đối với một thương hiệu. Mỗi một kiểu
chữ sẽ tạo nên cho người xem những cảm xúc (vui, buồn), làm nổi bật bối cảnh
(quá khứ, hiện tại), truyền tải được thêm cá tính, hay thậm chí thể hiện được sự
đáng tin cậy của thương hiệu. Những yếu tố trên là thiết yếu cho một dự án
thương hiệu thành công.
Một kiểu chữ tốt
ảnh hưởng rất nhiều tới cảm xúc người dùng.
Lựa chọn được kiểu chữ thích hợp
chính là điểm khác biệt mấu chốt giữa việc thu hút được người xem vào với những
thông điệp và câu chuyện thương hiệu, và việc loay hoay với những câu chuyện và
thông điệp nửa vời, khó tiếp thu.
2. Anh hùng thầm lặng
Vì sao lại là anh hùng thầm lặng ?
Khi nhìn vào một bản thiết kế, nếu
người xem không mấy để ý đến phần chữ, thì điều đó đồng nghĩa với việc phần chữ
đó đã thực sự hoà thành một với những yếu tố thiết kế xung quanh. Người dùng
ngày nay đã được tiếp xúc với khá nhiều thiết kế đẹp và họ đã dần trở nên ít nhạy
cảm hơn với những phần typography đẹp mắt – một dấu hiệu tốt đối với các nhà
thiết kế !
Một phần typography đẹp mắt sẽ như nắm
những cánh tay của người xem; nó sẽ dẫn họ đi xuyên suốt một bản thiết kế, nói
cho họ biết phần nào là quan trọng, giúp họ sắp xếp lại những thông tin đó, hướng
họ chú ý hơn đến những ý chính, và thậm chí là kể cho họ nghe thêm một chút về
câu chuyện hay thông điệp đó. Một phần typography tệ sẽ như chỉ một thét vào mặt
người xem và ngăn không cho bản thiết kế đó làm được bất cứ điều gì kể trên.
3. Thể hiện được ý nghĩa của thương
hiệu
Cũng như những bộ quần áo thời trang,
phong cách typography luôn liên tục thay đổi. Tuy vây, khi lựa chọn kiểu chữ
cho thương hiệu, hãy tránh bị ảnh hưởng bởi các trào lưu hiện hành trong ngành
thiết kế. Bất cứ kiểu chữ nào được chọn phải có sự
sáng tạo, ý nghĩa và mục đích thương mại đằng sau nó.
Sau đây là một ví dụ từ hãng hàng
không nổi tiếng của Nga, Transaero. Mục tiêu của hãng này chính là trở thành người đi tiên phong cho các chuyến bay du lịch ở thì tương lai, vì thế kiểu chữ được chọn phải
thể hiện rõ được thông điệp đó.
Thiết kế thương
hiệu mới của Transaero
Như một phần của việc thiết kế thương
hiệu này, Dalton Maag - một xưởng làm chữ thủ công đã cho tiến hành sản xuất một
kiểu chữ hoàn toàn mới dành riêng cho Transaero. Kiểu chữ mới
mẻ, không theo xu hướng và hiện đại này hoàn toàn thể hiện được sự phát
triển của hãng và làm nổi bật được hình ảnh của hãng trong tương lai không xa.
4. Thay đổi nhận thức của người xem
Sự lựa chọn kiểu chữ khi thiết kế
thương hiệu ảnh hưởng rất nhiều đến các cách mà người xem suy nghĩ về thương hiệu
đó. Cái cách mà con người sử dụng truyền thông ngày nay thay đổi rất nhiều với
những công nghệ mới; đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều hơn những nội dung sẽ được
tiế thu thông qua màn hình máy tính và các phương tiện tương tự khác. Nói về
công nghệ thôi, các nhà thiết kế cũng đã phải cân nhắc rất nhiều về các kiểu chữ
sẽ xuất hiện ra sao và như thế nào đối với từng thiết bị mà người xem sử dụng.
Typography
rất quan trọng trong việc cho người xem thấy được sự độc đáo của thương hiệu
qua màu sắc, hay hình ảnh đi kèm. Khi lựa chọn một kiểu chữ, đừng quá lo lắng
mà hãy tìm ra những cách sắp xếp mới để sử dụng nó. Hãy
vui đùa với những con chữ một chút. Điều mà bạn thực sự luôn phải lưu tâm
đó chính là phải giữ cho kiểu chữ đó đồng bộ với thông điệp mà bạn muốn truyền
tải đến người xem.