Hôm nay, Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024
Thứ Ba, 18/09/2012 - 15:36:13
(5435 lượt xem)
Xu hướng thiết kế logo năm 2012 (tiếp phần 3)
Chạm khắc khối cầu (Sphere Carving)  
Xu hướng thiết kế logo năm 2012 Hãy tưởng tượng bạn được người ta nhờ thiết kế một logo và sau đó bạn được trao cho công cụ là một hạt bằng gỗ và một máy chạm khắc Dremel bén đầu. Vài cái trong số những logo này gợi nhớ cho tôi về những khối cầu bằng ngà voi khắc câu đố phức tạp được chế tác ở Trung Quốc. Đây là một khối cầu được chạm khắc tỉ mỉ, tạo ra một loạt các quả bóng đầy tinh tế, trông giống như ren và được lồng vào nhau.
Đó là ý tưởng về việc lấy một khối cầu với vùng sáng và tối rõ ràng rồi dùng dụng cụ tạc tạc vừa đủ để thấy các yếu tố từ đó tạo ra một tầng mức ý nghĩa thứ 2. Đây có thể là một hình chữ hoặc một hình dạng biểu hiện của một quá trình hoặc thậm chí một sự xử lý màu sắc của các bề mặt mới tạo nhằm lột tả tinh thần của một doanh nghiệp nào đó.
Người tiêu dùng đã có sẵn một sự tham chiếu cho khối cầu kiểu này và dù cho họ có tưởng tượng để rồi thốt lên rằng: “toàn cầu” hay “tự lập” hoặc “chính xác” thì họ đều hiểu thông điệp của tín hiệu nhận dạng được tạo ra bởi những cái không hề hiện hữu ngay tại nơi đó bởi chúng trái ngược hẳn với những thứ được người ta thêm thắt vào.
Các trình ứng dụng (Apps)
 
Thiết bị di động và ngôn ngữ thị giác của các trình ứng dụng cũng có thể có tác động lớn nhất và duy nhất đến cách thức chúng ta thiết kế tín hiệu nhận dạng trong thập kỷ tới đây. Chúng ta đang bước vào một thời kỳ mà ở đó những đường ranh giới phân biệt giữa logo, icon, symbol, favicon và các nút nhấn kích hoạt trình ứng dụng đã trở nên hoàn toàn mờ nhạt. Những yếu tố này luôn là những thứ dây mơ rễ má với nhau về mặt thị giác thế nhưng những kết quả của sự giao phối cận huyết giữa chúng đang tạo ra một số chủng loại giải pháp mới không phù hợp với các mô hình xây dựng thương hiệu thông thường.
Những cái này là nút trình ứng dụng hay chúng là những logo? Các nhà thiết kế được giao nhiệm vụ tạo ra những tín hiệu nhận dạng cho các đơn vị mà rất có thể chúng chỉ tồn tại trong thế giới ảo. Nếu một nhãn hiệu tồn tại chủ yếu trên menu của một thiết bị di động, liệu bạn có thiết kế một logo và đặt nó vào một cái nút hoặc tốt nhất là ta nên tích hợp cả hai ngay từ đầu? Liệu có bắt buộc phải sử dụng bóng phản chiếu hình ảnh cho một nút nào đó, và nếu bạn làm như thế thì liệu hiệu ứng đó có là một phần của logo thực tế hay nó chỉ xuất hiện khi nhãn hiệu được sử dụng cho mục đích đó? Ta hãy đợi để được thấy nhiều hơn nữa những biểu tượng logo trình ứng dụng như thế này xuất hiện bên ngoài thiết bị trong những môi trường xung quanh phi tự nhiên.

Lát đá (Tessellation)
 
xu hướng thiết kế logo 2012Những người theo dõi báo cáo thường niên sẽ thấy điểm tương đồng giữa những logo dạng này với logo Bucky và logo Pixel từ hai năm trước. Đây là một ví dụ hoàn hảo để ta khảo sát tiến trình phát triển của một xu hướng bằng cách chứng minh rằng các nhà thiết kế đang tự phát triển và không hề bắt chước nhau. Ở đây ta thấy các hình hình học đa dạng được tập hợp lại thành một chuỗi để che lấp một khu vực nào đó bằng một mẫu hoa văn lặp lại. Thường thì các thành phần cá biệt chia sẻ một bảng màu chung là cái tạo nên hiệu ứng chồng màu và trong suốt.
Những mẫu hoa văn giống tranh gốm ghép mảnh (Mosaic) sắp xếp từ các giải pháp có độ phức tạp cao đến các giải pháp thật đơn giản, chúng được tạo tác từ một số ít các yếu tố thành phần. Bên cạnh vẻ đẹp nổi bật của chúng, những logo này truyền tải khái niệm về sức mạnh về mặt số lượng, việc kết hợp các yếu tố sẽ tạo ra một tổng thể lớn mạnh hơn các thành phần cấu tạo nên chúng. Các nhãn hiệu này thể hiện một bản chất khoa học dựa vào toán học và đem lại sự bảo đảm về tính chính xác và sự đúng đắn.
Cung xoắn (Arc Twists)
xu hướng thiết kế logo 2012Hình học đã từng thật đơn giản khi mà chỉ có các hình tròn, hình tam giác và hình vuông. Có thể cũng có một vài hình dạng kỳ quặc hơn thế nhưng tôi chắc chắn rằng đã không có nhiều hơn 1 tá những đỉnh cao như thế. Thế rồi hình này xuất hiện và nó đã trở thành khối dựng hình đồ họa trong ngày (block du jour). Nó cũng có chút tương đồng ở một vài khía cạnh so với xu hướng Lát khoai tây (Potato Chip), xu hướng này xuất hiện dưới dạng một hình chữ nhật bị xoắn 90 độ đồng thời bị uốn cong. Nó có thể là một sự lai tạp giữa một miếng mỳ ống macaroni và một đoạn dài fettuccine.
Không có hiệu ứng trong suốt hay màu tô chuyển sắc thì đây là một hình đầy thách thức để ta có thể tái tạo lại một cách trực quan trong một thế giới hai chiều. Sự gia tăng của cả hai kỹ thuật này trong thiết kế logo đã mở ra một thế giới các hình dạng đầy thách thức trước đó để ta có thể bổ sung thêm vào vốn từ vựng thị giác những khối dựng hình. Các cung này kết hợp với nhau để thể hiện một chuyển động theo chu kỳ, tạo ra một bản chất thật năng động về sự thay đổi. Bản thân sự xoắn vặn cũng hé lộ sự thay đổi, như thể nó đang lật sang một trang mới.
Chuỗi đồng dạng (Cousin Series)
xua hướng thiết kế logo 2012
Báo cáo của năm ngoái đã ghi nhận sự phong phú của các mẫu thiết kế logo theo chuỗi. Và mặc dù chúng là một gia đình nhãn hiệu, mỗi logo lại khác nhau về mặt thiết kế và nội dung. Năm nay lại tìm thấy sự gia tăng liên tục của xu hướng này nhưng với biến thể diễn ra trên bề mặt hay biến thể kỹ thuật được sử dụng để phác thảo logo. Tất cả các thành viên vẫn cùng chung một gia đình nhưng những biến thể đã khiến cho những logo này ít giống anh em ruột mà giống anh em họ hơn.
Những biến thể được sử dụng cho những chuỗi logo kiểu này có thể dành cho sự đa dạng tầm thường hoặc cũng có thể chúng là một phần của một ma trận chính xác giúp mã hoá hay chuyển tải thông tin đặc thù. Dù dự tính là gì đi chăng nữa thì ý tưởng về việc xây dựng một hệ thống linh hoạt và duy trì sự đa dạng đó cho phép sự đồng nhất có tính sẵn sàng. Điều này có thể tạo ra tuổi thọ cho một chương trình được thiết kế để xây dựng tính công chính khi mà người tiêu dùng quen với điều đó, nhưng thay đổi lãng đãng về mặt phong cách thông qua sự biến đổi của bề mặt và biến dổi kỹ thuật.


Xem phần 1 Xu hướng thiết kế logo năm 2012
Xem phần 2 Xu hướng thiết kế logo năm 2012
Phạm Xuân Bách dịch theo 2012 Logo Trends của Bill Gardner trên trang logolounge.com
Xem tốt nhất với IE 7.0+, FireFox, Safari, Google Chrome, Opera (độ phân giải 1024x768+)
Copyright © 2010 by POLYGON Center. Designed by EGS.